Thiên đường du lịch Bali đang đối mặt với nhiều vấn đề phải giải quyết vì du lịch quá mức. Ảnh minh họa: Travel Daily/Công thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch |
Gần đây, người dân đảo Santorini ở Hy Lạp đã vô cùng phẫn nộ sau một bài đăng trên Facebook yêu cầu họ ở nhà và nhường chỗ cho hàng nghìn khách du lịch dự kiến sẽ đến đây du lịch trong mùa lễ cao điểm.
Đây là những triệu chứng của tình trạng quá tải du lịch: Tức tình trạng lượng khách tham quan vượt quá sức chứa của điểm đến, khiến cư dân tức giận và khách du lịch khốn khổ. Chính quyền của các địa phương đã đề xuất thu thuế du lịch hoặc phí vào cửa như một cách để biến các trải nghiệm du lịch trở nên đắt đỏ hơn, từ đó hỗ trợ hạn chế số người đến.
Một số nhà nghiên cứu du lịch thậm chí đã khuyến khích mọi người đi nghỉ ở các vùng nông thôn hoặc các quốc gia nghèo hơn để thúc đẩy nền kinh tế ở những nơi này phát triển. Tuy nhiên, tình trạng du lịch quá mức vẫn đang tồn tại ở các nước đang phát triển.
Du lịch chen lấn trên hòn đảo thiên đường
Bali là điểm đến du lịch chính ở quần đảo Indonesia, chiếm gần một nửa lượng khách quốc tế đến nước này.
Du lịch hàng không là cách đáng tin cậy nhất để đến Bali, mặc dù đây được nhận định là nguồn phát thải Carbon lớn. Điều này làm bùng phát cuộc khủng hoảng khí hậu dự kiến sẽ gây hại không cân xứng cho các quốc gia nghèo như Indonesia. Được biết, riêng năm 2023, Bali đã đón gần 15 triệu khách đến đây du lịch, gần bằng mức tiền đại dịch, tức vào năm 2019.
Do đại dịch bùng phát và lây lan nhanh, giai đoạn đó nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Bali đã ít nhiều bị đóng bằng. Tuy nhiên, sau đó, khi hạn chế đi lại được dỡ bỏ, lượng khách du lịch tăng đều đặn có nghĩa là các con đường ở Bali ngày càng trở nên đông đúc hơn sau mỗi năm. Tỷ lệ xe cộ trên người dân trên đảo là khoảng 1/1, trong khi việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng vẫn còn ít. Tình trạng tắc nghẽn đã khiến nhiều du khách bị mắc kẹt, không thể ra vào sân bay trong 6h trước đêm giao thừa năm 2023.
Ở vùng nông thôn Bali, với địa hình đồi núi, thời tiết nhiệt đới và phương tiện giao thông công cộng thậm chí còn ít hơn, cư dân ở đây chủ yếu di chuyển dựa vào ô tô và xe máy. Tiếng ồn và ô nhiễm sau khi lượng khách du lịch tăng cao đã làm giảm trải nghiệm ở vùng nông thôn. Việc chuyển đổi những phương tiện này sang phương tiện chạy bằng điện được nhận xét là không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề nếu hầu hết nguồn năng lượng ở Bali vẫn có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch. Phương án này cũng không hỗ trợ cắt giảm được tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Bên cạnh đó, khách du lịch muốn đến thăm nhiều địa điểm ở vùng nông thôn Bali với những loại phương tiện đáng tin cậy. Tuy nhiên, hạn chế lựa chọn đã khiến nhiều người tự thuê ôtô hoặc xe máy, song việc thực thi giao thông yếu kém đã tạo điều kiện cho nhiều hành vi sai trái, như khách du lịch lái xe không mặc áo hoặc không đội mũ bảo hiểm, thậm chí là lái xe khi không có giấy phép lái xe. Để hạn chế tình trạng này, vào tháng 3/2023, chính quyền khu vực đã tạm thời áp dụng lệnh cấm người nước ngoài thuê xe máy.
Tăng cường kiểm soát và quản lý
Đứng trước tình trạng này, giới chuyên gia cho rằng sự phát triển không kiểm soát sẽ lãng phí những lợi ích chung mà du lịch có thể mang lại cho người dân và du khách. Tương tự như vậy, cả cư dân và du khách đều không nên bị cấm đi du lịch, thay vào đó, nên đi du lịch một cách có trách nhiệm.
Một kế hoạch vận tải đường sắt hứa hẹn sẽ kết nối sân bay Bali với hai điểm đến Seminyak và Nusa Dua, có thể sẽ giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông đường bộ quanh trung tâm thành phố.
Cùng với đó, các điểm đến chưa phổ biến cũng nên thận trọng khi phụ thuộc vào du lịch trong thời gian dài.
Vì Bali không được trang bị tốt bằng các quốc gia giàu hơn để quản lý chi phí kinh tế - xã hội và môi trường du lịch quá mức, nếu không được khắc phục kịp thời, khả năng cao một ngành du lịch đáng mơ ước sẽ “bị phình to bởi chứa đựng nhiều vấn đề”, gồm chất lượng môi trường suy giảm, cư dân không hài lòng và cuối cùng là ít khách du lịch hơn.