Truy xuất nguồn gốc giúp sản phẩm của các DN trong tỉnh được nâng tầm cạnh tranh |
Minh bạch sản phẩm
Khẳng định sự minh bạch với khách hàng, toàn bộ các sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất Yến sào xứ Huế Anna đều được dán tem TXNG, tem QR code. Thông qua tem TXNG được cấp và dán trên sản phẩm, khách hàng khi sử dụng các sản phẩm Yến sào Anna xứ Huế đều có thể truy xuất được mọi thông tin về nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất, thông tin chất lượng, quy chuẩn hàng hóa. Ông Lê Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Yến sào xứ Huế Anna cho biết, TXNG là cơ sở pháp lý cho sản phẩm của chúng tôi, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong thời kỳ hội nhập, giúp quảng bá và nâng tầm thương hiệu, bảo vệ lợi ích cho DN và người tiêu dùng.
Toàn tỉnh hiện có 76 sản phẩm được đánh giá, công nhận và phê duyệt kết quả chấm điểm theo tiêu chí sản phẩm OCOP cùng nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản chủ lực, được đông đảo người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sử dụng. Việc dán tem TXNG lên các sản phẩm được các DN chú trọng thực hiện. Qua việc dán tem TXNG, tem QR code giúp người tiêu dùng có thể truy xuất và tra cứu thông tin sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện. Đặc biệt, tem TXNG có thiết kế đặc biệt, chỉ sử dụng được một lần trên một sản phẩm. Qua đó, tránh được tình trạng bóc gỡ tem trên sản phẩm chính hãng dán vào sản phẩm kém chất lượng. Các sản phẩm được lựa chọn áp dụng dán tem QR code là những sản phẩm được sản xuất, kinh doanh do các cơ sở được kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, được chứng nhận VietGAP, HACCP, sản phẩm OCOP đáp ứng các quy định về công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nhãn, mác hàng hóa và TXNG...
Bà Thái Thị Ngọc Hạnh, quản lý Hợp tác xã (HTX) Công nghệ thông tin Huế cho biết: HTX đang tiêu thụ hàng ngàn sản phẩm, chủ yếu là những sản phẩm đến từ các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Một trong những yếu tố giúp HTX tăng doanh thu, tệp khách hàng được mở rộng theo thời gian là nhờ các sản phẩm của HTX đều có TXNG rõ ràng. Người dùng dễ dàng truy cập nguồn gốc sản phẩm bằng mã tem QR code.
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Làm cầu nối giúp DN hiểu thêm tầm quan trọng cũng như quy trình TXNG, xây dựng thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, mới đây Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Truy xuất nguồn gốc: Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp và các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế". Tại hội thảo, đại diện các sở, ngành liên quan, các chuyên gia và doanh nhân đã trao đổi, thảo luận, tìm hiểu về thực trạng, kết quả, khó khăn, giải pháp trong công tác TXNG, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho DN và các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bà Trần Thị Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, đơn vị đã và đang triển khai nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ DN trong hoạt động đăng ký, xác lập và phát triển tài sản trí tuệ nhằm mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện, đồng bộ cho DN. Trong đó chú trọng hỗ trợ, xây dựng phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Sở phối hợp với các huyện, thị xã, TP. Huế trong việc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân SXKD, DN hướng dẫn DN xây dựng quy chế quản lý, xin phép sử dụng địa danh và lập hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. “Hiện sở đang hỗ trợ, hướng dẫn DN áp dụng khoa học công nghệ trong TXNG sản phẩm đơn giản và hiệu quả hơn”, bà Yên cho biết.
Phát biểu tại hội thảo nêu trên, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam cho biết, các mặt hàng, sản phẩm nhất là những sản phẩm đặc sản có tính thế mạnh của các DN trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng được cải thiện về chất lượng, mẫu mã, bao bì nhãn mác đáp ứng tốt thị hiếu của người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế. Bên cạnh đó, cũng như các DN khác trong nước, nhiều sản phẩm của các DN Thừa Thiên Huế cũng đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kèm chất lượng. TXNG là giải pháp mà DN, HTX cần áp dụng, giúp người tiêu dùng nhận diện, tìm hiểu được thông tin về sản phẩm của DN mình và ưu tiên lựa chọn. “Không những thế, TXNG còn giúp chứng minh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và môi trường được quy định bởi các tổ chức quốc tế. Nhờ thế đã tạo lòng tin từ đối tác kinh doanh, thúc đẩy mối quan hệ thương mại và tạo lợi thế trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế”, bà Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh.