Người tiêu dùng dần hình thành thói quen không sử dụng túi nilon khi đi mua sắm. |
Sau 1 năm thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên & Môi trường, chính thức mở rộng và triển khai chương trình “Ngày không túi nilon” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị trên toàn quốc.
Kết hợp với nhiều sáng kiến đang triển khai từ năm 2019, AEON Việt Nam hướng đến mục tiêu 80% lượng giao dịch khách hàng từ chối sử dụng túi nilon dùng một lần vào năm 2030.
AEON Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm bảo vệ môi trường, trong đó nổi bật là dự án Giảm thiểu Rác thải nhựa dùng 1 lần, nhằm khuyến khích sự tham gia của toàn thể nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Các hoạt động thiết thực, hỗ trợ khách hàng và nhân viên chuyển đổi thói quen là minh chứng rõ rệt cho nỗ lực của nhà bán lẻ hàng đầu đến từ Nhật Bản nhằm đạt mục tiêu 80% giao dịch từ chối từ chối túi nilon dùng 1 lần vào năm 2030.
Một trong các hoạt động nổi bật là chương trình “Ngày không túi nilon” tại các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TTBHTH & ST) của AEON Việt Nam.
Sau một năm triển khai thành công tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, chương trình “Ngày không túi nilon” chính thức được mở rộng ra toàn bộ hệ thống các TTBHTH & ST AEON trên toàn quốc. Nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về rác thải nhựa dùng 1 lần, khuyến khích họ giảm sử dụng túi nilon khi mua sắm, chương trình khẳng định cam kết của AEON Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ trong việc quản lý chất thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại.
Cụ thể, vào mỗi thứ 2 đầu tháng, AEON Việt Nam sẽ không cung cấp túi nilon dùng 1 lần cho việc bao gói sản phẩm khi khách hàng sử dụng quầy thanh toán nhanh không dùng tiền mặt. Song song đó, AEON Việt Nam tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các sáng kiến đã được triển khai từ năm 2019 đến nay như ưu đãi giảm 1.000 đồng cho mỗi giao dịch không sử dụng túi nilon, quầy thanh toán ưu tiên dành cho khách hàng không sử dụng túi nilon, chương trình “Rent a bag” – cho khách hàng mượn túi môi trường. Thông qua đó, khuyến khích khách hàng mang theo túi tái sử dụng và giảm thiểu việc sử dụng túi nilon một cách hiệu quả.
Tính đến cuối tháng 6/2024, dự án Giảm rác thải nhựa dùng 1 lần tại AEON Việt Nam đã ghi nhận hơn 5 triệu giao dịch từ chối sử dụng túi nilon, cho thấy sự hưởng ứng tích cực từ phía khách hàng. Thành công này không chỉ khẳng định sự hiệu quả của những sáng kiến mới mẻ, đa dạng trong dự án mà còn minh chứng cho việc nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao.
Với việc mở rộng chương trình ra tất cả các TTBHTH & ST của AEON Việt Nam trên toàn quốc, “Ngày không túi nilon” 2024 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược thúc đẩy và khuyến khích thói quen tiêu dùng bền vững trong cộng đồng, giúp giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường từ AEON Việt Nam.
Không chỉ vậy, nhằm khuyến khích và thúc đẩy thêm việc hình thành thói quen từ chối sử dụng túi ni-lông dùng 1 lần, vào “Ngày không túi nilon” 2024, từ ngày 1/7/2024, AEON Việt Nam cũng dành tặng 3000 túi ECO thân thiện môi trường cho 3000 khách hàng đầu tiên có hóa đơn mua sắm trên 300.000 đồng tại các TTTBHTH & ST AEON trên toàn quốc, áp dụng ở các quầy thanh toán nhanh không dùng tiền mặt.
Với việc triển khai chương trình trên toàn quốc, AEON Việt Nam sẽ nỗ lực trong việc cung cấp các công cụ thay thế, hỗ trợ khách hàng từ chối túi nilon khi mua sắm, đồng thời tạo điều kiện cho họ dễ dàng đưa ra các quyết định tiêu dùng xanh.