Đoàn khách nước ngoài thăm đồi Vọng Cảnh

 

Cung cấp thông tin chính thống

Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Footsteps Travels: Các công ty lữ hành sẽ cùng chung tay cung cấp thông tin để cập nhật lên trang thông tin này. Điều này, sẽ góp phần kết nối các công ty lữ hành với nhau. Thông qua việc liên kết này, các công ty có thể hỗ trợ nhau cùng phát triển, tạo sự lành mạnh trong kinh doanh; kiểm soát được tình trạng mạnh ai nấy làm như hiện nay.
Qua khảo sát nhiều du khách đến tham quan Đại Nội, đa số đều cho biết, trước khi đến Huế họ đã truy cập vào các trang thông tin điện tử du lịch và website của công ty lữ hành mà họ đặt tour để tìm hiểu những điểm nổi bật ở Huế. Anh Trần Trọng Hiếu, du khách đến từ TP Hà Nội, cho hay: “Dù là lần đầu đến Huế nhưng tôi đã chuẩn bị khá kỹ và có lượng thông tin nhất định về các điểm mà tôi và gia đình sẽ đến. Tuy nhiên, các trang thông tin điện tử quá nhiều làm cho độ tin cậy không được đảm bảo. Mỗi trang có một cách thông tin khác nhau làm cho những du khách như chúng tôi rối rắm, không biết thông tin nào là chính xác và cần thiết. Nhiều trang còn đưa những thông tin nhạy cảm, giật gân để thu hút người đọc. Vì vậy, để yên tâm tôi luôn tìm và đọc ở những trang thông tin chính thống, thuộc sự quản lý của các cơ quan Nhà nước đang hoạt động trong ngành du lịch”.
Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist, nhận định: “Việc ra đời và hoạt động hiệu quả của các trang thông tin điện tử du lịch sẽ là kênh thông tin quan trọng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện nay. Cũng như nhiều ngành kinh tế khác, du lịch cũng phải bắt kịp với xu hướng mới, nhiều kênh giới thiệu mới sẽ càng có hiệu quả, đặc biệt đó là kênh thông tin chính thống, có độ chính xác 100%. Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, chúng tôi nhận thấy dù các công ty lữ hành cung cấp rất nhiều thông tin cho du khách thì họ vẫn sẽ tự tìm hiểu thêm để chuẩn bị tâm lý trước khi bắt đầu chuyến du lịch của mình”.
“Tuy nhiên, hiện nay ở Huế chưa có trang thông tin điện tử riêng, chuyên biệt nhằm hỗ trợ cho du khách. Dù có một số trang thông tin về du lịch chính thống nhưng chủ yếu là trang tổng hợp thêm nhiều lĩnh vực khác, như văn hóa, thể thao nên dẫn đến thiếu thông tin, lượng thông tin được cập nhật ít và không kịp thời. Ngoài ra, sự phân luồng thông tin cũng chưa được rõ ràng gây khó khăn cho người tiếp cận. Việc sớm hình thành một trang thông tin điện tử chuyên nghiệp về du lịch để hỗ trợ cho du khách là việc cấp thiết hiện nay”, ông Trần Quang Hào, chia sẻ thêm.
Tăng cường thông tin cho du khách

Du khách nghe giới thiệu về Đại Nội

 
Trung tâm Xúc tiến Du lịch, đang chỉnh sửa và nâng cấp trang dulich.thuathienhue.gov.vn để xây dựng thành trang thông tin chuyên về du lịch. Trang này trước đây được lập để phục vụ đưa tin và hỗ trợ du khách trong Năm du lịch Quốc gia 2012. Vì là trang tổng hợp, có nhiều lĩnh vực khác nên lượng thông tin về du lịch còn khá hạn chế. Khi trang này được chỉnh sửa và đưa vào hoạt động thì tất cả các vấn đề liên quan về du lịch sẽ được cập nhật liên tục, mở thêm nhiều tính năng mới để phục vụ du khách có hiệu quả hơn.
Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Huế, góp ý: “Khi xây dựng trang thông tin điện tử chính thống phải đảm bảo hai yếu tố là thông tin phải được cập nhật liên tục và có tính tương tác với du khách. Nếu trang thông tin có khả năng truy xuất dữ liệu thấp thì sẽ không có hiệu quả. Theo tôi, khi xây dựng thì cần các cơ quan liên quan cùng phối hợp thực hiện chứ không để các cơ quan hoạt động du lịch tự làm một mình. Du lịch không chỉ có lữ hành và khách sạn mà tất cả các ngành nghề liên quan, như: làng nghề, thủ công mỹ nghệ, giao thông, công an…cũng phải hợp tác, chủ động cung cấp thông tin đến cho cơ quan quản lý trang thông tin này cập nhật kịp thời”.
 “Theo tôi, trang thông tin điện tử này cần tăng cường và thúc đẩy mạnh ở tính năng tương tác với du khách. Phải có những phần mềm để tiếp nhận và trả lời kịp thời những thắc mắc mà du khách phản ánh, góp phần hạn chế tình trạng chặt chém, nâng giá, chèo kéo khách, thông tin kịp thời về thời gian và khoảng cách các điểm đến… Khi đó sẽ tạo được sự tin tưởng của du khách, tăng nét đẹp của du lịch Huế và con nguời Huế nói chung”, ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Footsteps Travels, chi nhánh Huế cho biết.
Cũng theo nhiều người đang hoạt động về du lịch, khi xây dựng xong và đưa vào hoạt động chính thức trang thông tin này, cần tổ chức một buổi họp báo. Thông qua các cơ quan báo, đài sẽ tăng cường khả năng quảng bá và giới thiệu trang thông tin đến với đông đảo du khách. Ngoài ra, trang thông tin này cần đẩy mạnh và tương tác về tiếng Anh và tiếng Pháp để phục vụ du khách nước ngoài.
Bài, ảnh: Đức Quang