Không dự toán kinh phí gia cố mái taluy dương bằng bê tông, nguy cơ sạt lở công trình rất lớn  

Công trình có điểm đầu giáp đường tránh Huế (QL1A) và điểm cuối tại ranh giới KCN Phú Bài giai đoạn IV, dài khoảng 1,4km, được phân 2 đoạn. Đoạn 1 dài gần 1,1km, nền rộng 36m; trong đó có lề đường đất hai bên là 12m và giữa có dải phân cách rộng 10m. Đoạn 2 dài gần 300m, nền đường rộng 61,5m, bao gồm 2 bên lề đường đất 14m; dãy phân cách với mương sinh thái và đất dự trữ rộng 33,5m.

Tại thời điểm này, công trình TL15 đang chuẩn bị hoàn thiện giai đoạn cuối, chuẩn thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bão số 4, các nhà thầu tạm ngừng thi công; đồng thời rào chắn lắp đặt biển báo đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện qua lại trên tuyến chính (đoạn 1).

Hệ thống mương sinh thái của công trình được đẩy nhanh tiến độ trước thời điểm ảnh hưởng bão số 4 

Đoạn 2 dài gần 300m của công trình là khu vực tiếp giáp KCN Phú Bài giai đoạn IV trước khi bão số 4 xảy ra, hạng nền đường cơ bản hoàn thiện lớp 2 đá cấp phối, chuẩn bị thảm nhựa; dãy phân cách giữa là mương sinh thái cũng đã bê tông mặt đáy và mái bạt taluy gần 100%.

Trước khi thi công các hạng mục của đoạn 2 dài 300m, các nhà thầu phải xẻ đồi, hai bên bạt mái taluy dương từ chân lên đỉnh mái đồi khoảng hơn 30m; mỗi bên dài hơn 80m. Với những đợt mưa bắt đầu từ sáng 18/9 do ảnh hưởng cơn bão số 4 đến nay đã làm hệ thống mái taluy dương khu vực này có hiện tượng sạt lở, đất đá có nguy cơ tràn ra mặt đường. Đây cũng là vấn đề mà các đơn vị thi công quan tâm và rất quan ngại tính bền vững của công trình khi hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đại diện tư vấn giám sát nhận định nguy cơ sạt lở từ mái taluy dương của công trình là điều chắc chắn khi gặp mưa lớn

Một tư vấn giám sát công trình này cho biết, trong bản thiết kế công trình hệ thống mái taluy dương này không lợp đá, hay bê tông chống lở mà chỉ phân thành 3 cấp và tạo các rảnh xối bê tông dẫn nước từ đỉnh xuống chân mái.

Với kinh nghiệm thực tế, chất đất mềm và thời tiết mưa gió thường xảy ra ở địa phương như những năm trước, người tư vấn giám sát công trình này cho rằng, chuyện sạt lở mái taluy dương tại công trình này là điều không thể không xảy ra. Khi công trình hoàn thiện đưa vào sử dụng chắc rằng 1-2 mùa mưa tới sẽ tiếp tục sửa chữa, khắc phục là điều dự báo trước.

Với dự báo từ những chuyên gia giao thông, chúng tôi nghĩ đến vai trò, trách nhiệm từ việc khảo sát, đánh giá tác động môi trường đến khâu thiết kế, thẩm định thiết kế công trình trên đã bỏ qua; hoặc thiếu kinh phí khi dự toán cho hạng mục bê tông mái kè chống sạt lở trên?!. Nên chăng, các ban, ngành chức năng địa phương cần cân nhắc, tính toán kinh phí cho việc bê tông hệ thống mái taluy dương cho công trình trong thời điểm này để tránh lãng phí về sau.

Mái taluy dương của công trình thi công trước thời điểm bão số 4 diễn ra

Công trình nâng cấp mở rộng TL15 do Liên danh nhà thầu Công ty TNHH MTV 501; Công ty TNHH MTV Xây dựng và Dịch vụ thương mại Quang Thành, Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế, Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế thi công. Tổng vốn xây dựng công trình hơn 103 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

  
SONG MINH