Lực lượng chức năng các địa phương tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm |
Số vụ tai nạn giao thông giảm
Thời gian qua, cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông (HTGT), các ban ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tăng cường công tác tuần tra và xử lý các vi phạm nhằm góp phần hạn chế tối đa các vụ tại nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn. Trong đó, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, công an các phường, xã phối hợp Đội Quản lý đô thị thành phố giải quyết các vụ việc liên quan đến TTĐT, trật tự công cộng trên địa bàn, tập trung vào các tuyến đường xung quanh Bệnh viện Trung ương Huế, chợ An Cựu, chợ Bến Ngự, đường Đặng Văn Ngữ, Trần Hưng Đạo và các công viên, bến xe… Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ, buộc tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển hiệu, dù bạt rách nát, lấn chiếm không gian vỉa hè; những trường hợp chây ì thì cương quyết xử lý, lập biên bản tháo dỡ đảm bảo đường thông, hè thoáng và mỹ quan đô thị cho thành phố.
Theo đó, trên lĩnh vực đường bộ, 9 tháng đầu năm nay Đội Cảnh sát giao thông - trật tự đã lập biên bản 14.768 trường hợp vi phạm, trong đó có 2.508 ô tô và 12.260 mô tô và phương tiện khác, tăng trên 5.000 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023; tạm giữ 96 ô tô, 6.458 mô tô và phương tiện khác; xử phạt trên 35 tỷ đồng. Lĩnh vực đường thủy, đã lập biên bản 3 trường hợp, phạt tiền 2,5 triệu đồng.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 147 vụ TNGT đường bộ, giảm 48 vụ so với cùng kỳ năm 2023; làm 30 người chết, 121 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính trên 500 triệu đồng.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế, ông Trần Song, để có được kết quả trên, thời gian qua, thành phố chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho mọi tầng lớp nhân dân, đa dạng hình thức, phong phú nội dung, tập trung các đối tượng vi phạm. Đồng thời, thường xuyên duy trì lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các đầu cầu, giao lộ trọng điểm không để ùn tắc, tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT - TTĐT, kết hợp phòng chống đua xe trái phép, xử lý nghiêm các đối tượng càn quấy, xích lô điện… nên tình hình ATGT, TTĐT, trật tự công cộng có chuyển biến tích cực, việc chấp hành của người dân từng bước được nâng lên, các hành vi vi phạm được xử lý quyết liệt.
Hoàn thiện hạ tầng giao thông
Ông Trần Song cũng cho biết, thời gian qua mặc dù tỉnh, thành phố đã đầu tư hoàn thiện HTGT, song do địa bàn rộng, phương tiện tham gia giao thông đông nên vẫn còn tồn tại một số điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT nhưng khắc phục chậm; cơ sở HTGT chưa đáp ứng được yêu cầu phương tiện ngày càng nhiều; nhiều vị trí góc giao lộ bị che khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, vỉa hè thì bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh bán hàng, để xe ô tô dẫn tới tình trạng người điều khiển giao thông bị khuất tầm nhìn, nhiều đoạn đường xuống cấp quá nhanh tiềm ẩn TNGT. Mặt khác, sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện giao thông cá nhân cũng như ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân chưa cao đã ảnh hưởng đến TTĐT trên địa bàn.
Để lập lại TTĐT - ATGT 3 tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Giáng sinh, tết Dương lịch sắp tới, thành phố tập trung cao điểm ra quân xử lý vi phạm theo các chuyên đề, gồm vi phạm nồng độ cồn, xe vượt tải trọng, đón trả khách không đúng quy định…; tình trạng lấn chiếm vỉa hè ảnh hưởng đến ATGT, xử lý tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các tuyến đường. Đồng thời, tiếp tục rà soát để kịp thời kiến nghị các vị trí tiềm ẩn phức tạp về trật tự ATGT, TTĐT, nhất là các trường học sát quốc lộ, tuyến đường nhiều phương tiện đi lại vào các khung giờ cao điểm; hoàn thiện hệ thống HTGT như vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi giữ xe; biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc…
Nhiệm vụ quan trọng nữa đó là khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường có trường học; nghiên cứu để có cơ chế hỗ trợ các cơ sở trường học tổ chức phương tiện đưa đón học sinh; tổ chức sơn kẻ vẽ vạch sơn một số tuyến đường phục cho công tác phân luồng giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuyên tuyền cho người dân khi tham gia giao thông ưu tiên nhường đường cho người đi bộ tại các điểm có bố trí đường dành riêng cho người đi bộ băng qua đường, đặc biệt là tại các giao lộ có tín hiệu đèn giao thông.