Học viên học xóa mù chữ

Trên cơ sở chương trình xóa mù chữ và quy định về đánh giá học viên học chương trình xóa mù chữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hội nghị thảo luận, định hướng cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên xây dựng nội dung chương trình dạy học, các bài kiểm tra của các môn học: tiếng Việt, toán, lịch sử, địa lý…

Chương trình hướng đến cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết nhằm giúp học viên bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe; hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt. Đồng thời, trang bị cho học viên những phẩm chất chủ yếu: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương, có hứng thú học tập, ham thích lao động…

Việc đánh giá học viên được căn cứ theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của từng môn học được quy định trong chương trình xóa mù chữ. Cụ thể, với môn tiếng Việt, việc đánh giá thái độ đối với môn học của học viên được tích hợp vào việc đánh giá 4 kỹ năng: đọc, viết, nói, nghe... Trong đó, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện của học viên, đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không tạo áp lực.

Đánh giá không chỉ xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên mà còn cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học viên điều chỉnh hoạt động rèn luyện, học tập. Đây cũng là cơ sở để cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động quản lý và dạy học.

MINH HIỀN