Nút giao tại Km660+160 (giữa đường Bùi Dục Tài với TL6) hiện người, phương tiện qua lại đông, nguy cơ mất an toàn giao thông 

Trên cơ sở phối hợp đánh giá hiện trạng, UBND huyện Phong Điền kiến nghị đề xuất ban, ngành chức năng địa phương sớm có phương án cải tạo, nâng cấp tại các vị trí  trên nhằm đảm bảo ATGT và phù hợp với quy hoạch phân khu và đô thị ở địa phương.

Cụ thể, đối với lối đi tự mở tại địa bàn xã Phong Thu, lý trình Km655+950 đề nghị đầu tư tuyến đường gom bê tông xi măng (BTXM) dọc theo đường sắt dài dài khoảng 800m kết nối với đường giao thông thôn Đông Lái tại Nhà máy gạch Tuynel Phong Thu (Kết nối với Đường ngang Km657+150). Quy mô mặt cắt đường 0,75+3,5+0,75= 5m.

Tại địa bàn xã Phong An có 4 lối đi tự mở qua đường sắt; trong đó có 3 vị trí  tại lý trình Km669+709, Km669+820 và Km 669+940 ở khu vực ga Hiền Sỹ (Phong Điền) đề nghị đầu tư tuyến đường gom BTXM dọc theo đường sắt với chiều dài khoảng 1.300m; trong đó đoạn đầu và cuối hướng tuyến bám theo tuyến đường sắt, đoạn giữa cải tuyến vòng lên phía đồi (Kết nối với đường ngang Km 668+720).

Xây dựng công trình cầu vượt đường sắt Phong Điền sắp đến gác chắn đường ngang tại Km 662+930 sẽ đóng  

Quy mô mặt cắt đường hiện tại theo danh mục của Sở Giao thông Vận tải 0,75+3,5+0,75= 5m. Tuy vậy, UBND huyện đề nghị điều chỉnh mở rộng quy mô theo mặt cắt đường 1,25+5,5+1,25m=8,0m.Lý do điều chỉnh tại vị trí này nhằm phù hợp với quy hoạch phân khu được duyệt, bề rộng đường tối thiểu theo quy chế quản lý kiến trúc đô thị huyện và thuận lợi cho quá trình cho người dân qua lại an toàn.

Ngoài ra, tại xã Phong An còn có 1 lối đi tự mở tại lý trình Km 670+510, huyện cũng đề nghị nâng cấp thành đường ngang (nằm trong danh mục đường ngang xây dựng mới tại Quyết định 1149/QĐ-BGTVT. Riêng tại nút giao đường sắt Km660+160 tại thị trấn Phong Điền (điểm giao giữa đường Bùi Dục Tài với TL6), qua khảo sát nhận thấy vị trí này đã có gác chắn mặt cắt ngang 6m. Tuy nhiên, nó nằm ở khu vực đông dân cư, có các trường học (Trường THPT Phong Điền, Trường THCS Nguyễn Duy, Trường tiểu học Trần Quốc Toản), khu công nghiệp và bệnh viện… nên lưu lượng người, phương tiện qua lại hàng ngày nhiều, nhất là vào giờ cao điểm đã gây ùn tắt, nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông. Hơn nữa, sắp đến khi cầu vượt đường sắt tại đường ngang có gác Km 662+930 (hiện đang xây dựng) thông tuyến thì đường ngang có gác này sẽ đóng nên lượng người, phương tiện tham gia giao thông qua đường ngang có gác Km 660+160 sẽ tăng lên. Do vậy, UBND huyện Phong Điền đề nghị đầu tư mở rộng nút giao Km 660+160 với kết cấu mặt đường bằng nhựa, nền đất đầm chặt K≥0,95. Quy mô mặt cắt 3+12+3= 8m (mặt đường hiện trạng chỉ 6m)…

Tổng kinh phí đề xuất nâng cấp, cải tạo mở rộng các vị trí trên theo UBND huyện Phong Điền cần khoảng 18 tỷ đồng.

MINH VĂN