Một buổi học ngoài trời ở Trường mầm non Âu Lạc 

Xã hội hóa giáo dục

Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có 19 trường mầm non (MN) tư thục, trong đó có 12 trường của tôn giáo và 7 trường do các tổ chức khác mở với 3.957 trẻ/22.050 trẻ ra lớp toàn thành phố, chiếm tỷ lệ 18%; 173 cơ sở độc lập tư thục với 3.458 trẻ/22.050 trẻ ra lớp toàn thành phố, chiếm tỷ lệ 15,8%; trong đó, có 76 cơ sở được cấp phép hoạt động và 72 nhóm trẻ độc lập quy mô tối đa 7 trẻ, 25 cơ sở chưa được cấp phép. Các cơ sở GDMN được thành lập đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh (nhất là trẻ dưới 36 tháng), góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp và công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Thời gian qua, hệ thống GDMN ngoài công lập trên địa bàn thành phố phát triển nhanh góp phần vào việc đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh nhằm huy động trẻ ra lớp, thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Cùng với đó, công tác đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng của các cơ sở GDMN ngoài công lập góp phần đưa tỷ lệ trẻ em đến trường ngày càng tăng; công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở chú trọng việc tuyển chọn giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tương đối tốt.

Qua khảo sát, hiện hệ thống các trường MN tư thục và cơ sở GDMN độc lập có cơ sở hạ tầng kiên cố, có đủ trang thiết bị dạy học nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo nhu cầu của phụ huynh. Một số cơ sở có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ chơi ngoài trời cho trẻ, diện tích phòng học cơ bản đảm bảo yêu cầu, có lắp đặt camera để theo dõi hoạt động của nhóm, lớp, điển hình như: MN Bích Trúc (Phước vĩnh), Sơn Ca, Anh Đào (Kim Long), Vicoschool, Hành Trình Của Em, PN Family (Xuân Phú), Búp Sen 4, Phương Nam (Gia Hội)…

Đối với các cơ sở độc lập chưa được UBND phường, xã cấp phép hoạt động do chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, như: Không có sân chơi cho trẻ, phòng học nhỏ, thiếu ánh sáng, nhà vệ sinh, nhà bếp không đảm bảo theo quy định, chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, thiếu thiết bị đồ dùng, đồ chơi... nên ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động cho trẻ. Các nhóm trẻ độc lập quy mô tối đa 7 trẻ, phòng học chưa đúng theo quy định (sử dụng phòng sinh hoạt của gia đình để làm phòng học cho trẻ), thiếu ánh sáng; trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu; bếp ăn, nhà vệ sinh còn sử dụng chung với gia đình, không có sân chơi để trẻ chơi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Tăng cường công tác quản lý

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trương Đình Hạnh cho rằng, GDMN ngoài công lập trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập, như: Hiện nay còn 25 cơ sở độc lập chưa được cấp phép hoạt động, hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu, chưa đảm bảo theo quy định, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cao; tại một số cơ sở đội ngũ giáo viên thiếu tính ổn định, trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn theo quy định. Việc thực hiện các chế độ chính sách đối với giáo viên, nhân viên tại các đơn vị ngoài công lập chưa đảm bảo; việc chăm sóc, giáo dục trẻ chưa đảm bảo quy định, đặc biệt là các nhóm trẻ có quy mô tối đa 7 trẻ chủ yếu trông trẻ hơn dạy trẻ.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn, thành phố chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại địa phương, thường xuyên rà soát, kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời các cơ sở GDMN ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, tư thục chưa được cấp phép đang hoạt động. Đồng thời, kiên quyết đóng cửa các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập không hội đủ các điểu kiện và vi phạm các quy định của Điều lệ trường mầm non và Nghị định 46 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo các cơ sở GDMN ngoài công lập thực hiện nghiêm túc Chương trình GDMN, quy chế chuyên môn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ trong thời gian trẻ ở tại nhóm, lớp; thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức, tinh thần trách nhiệm cho các chủ cơ sở và người trông trẻ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Nhiệm vụ quan trọng nữa là yêu cầu các cơ sở phải thực hiện nghiêm túc Chương trình GDMN do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đồng thời xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp điều kiện thực tế của từng nhóm trẻ, đảm bảo VSATTP, vệ sinh môi trường không để tình trạng ngộ độc và mất an toàn xảy ra nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Thanh Hương