Nghệ sĩ biểu diễn tại đêm nhạc Huế Symphony

Cơ hội lớn

Trong không gian khán phòng rộng lớn ở Nhà hát sông Hương một ngày tháng 10/2024, khi ánh đèn sân khấu sáng lên, cả ngàn khán giả bắt đầu mê đắm vào đêm nhạc Huế Symphony. Trong số ấy, không chỉ có những khán giả là người dân địa phương mà còn có nhiều du khách biết đến chương trình tìm đến hoặc đặt vé theo chương trình tour du lịch.

Chị Trần Nguyễn Mỹ Kim, du khách từ Khánh Hòa chia sẻ: “Qua tìm hiểu, mình thấy đây là một chương trình âm nhạc được ví như cuộc đối thoại âm nhạc độc đáo giữa Đông và Tây, giữa truyền thống và hiện đại, kết hợp giữa dàn nhạc giao hưởng và các nhạc cụ dân tộc rất mới lạ, hướng đến trở thành một sản phẩm phục vụ du khách nên mình đã đặt vé để trải nghiệm”.

Du lịch âm nhạc không phải là loại hình du lịch mới, mà đã trở nên phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan... Một thống kê của Future Market Insights phân tích, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 11,3 tỷ USD trong năm 2032. Điều đó cũng khẳng định, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch ngày càng tăng cao.

 Nghệ sĩ biểu diễn tại đêm nhạc Huế Symphony

So với nhiều quốc gia, xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ nhưng đang dần được công chúng quan tâm, đón nhận. Điều này mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch tại Việt Nam nói chung, Huế nói riêng, góp phần thu hút được lượng khách du lịch quốc tế ngày càng nhiều và tạo ra nhiều trải nghiệm du lịch đêm cho du khách.

Trong một chia sẻ với báo chí, Phó Giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội Chu Anh Hùng cho rằng, du lịch âm nhạc chính là kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với việc tham quan, nghỉ dưỡng giúp cho khách du lịch thư giãn, nâng cao đời sống tinh thần. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc, bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực và du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.

Giám đốc sản xuất chương trình Huế Symphony - Châu Lê chia sẻ, nắm bắt xu hướng nên Huế Symphony không chỉ là một đêm nhạc thông thường, mà còn là một hành trình khám phá âm nhạc và văn hóa. “Chúng tôi muốn tạo ra một trải nghiệm độc đáo, nơi khán giả có thể cảm nhận được sự giao thoa giữa các nền văn hóa âm nhạc, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống Huế. Thông qua đó, chúng tôi mong muốn thúc đẩy du lịch âm nhạc, làm đa dạng hóa các mảng dịch vụ du lịch của Huế - vốn đã là một trung tâm du lịch lớn của khu vực”, Giám đốc sản xuất Châu Lê khẳng định.

Khai thác hiệu quả

Du lịch được Thừa Thiên Huế xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, bên cạnh việc tập trung phát triển loại hình du lịch thế mạnh hàng đầu là văn hóa - di sản, ngành du lịch Cố đô cũng đầu tư, mở rộng và phát triển các sản phẩm du lịch bổ trợ, trong đó có các sản phẩm du lịch theo xu hướng.

Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều nguồn lực và có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm văn hóa nghệ thuật đặc sắc của cả nước, có nhiều chương trình gắn liền hoạt động quảng bá du lịch kết hợp cùng show diễn âm nhạc, nghệ thuật với nhiều hình thức đa dạng khác nhau. Đó là điều kiện để thúc đẩy du lịch âm nhạc.

Thực tế, các dịch vụ, sản phẩm du lịch về đêm tại Huế vẫn chưa phong phú. Huế đã bớt “ngủ sớm” nhưng nhiều du khách vẫn loay hoay tìm chỗ chơi về đêm khi đến Huế. Vì thế, theo lãnh đạo Sở Du lịch, việc duy trì và phát triển những chương trình âm nhạc như Huế Symphony trở thành một sản phẩm du lịch mới về đêm của Huế, thu hút du khách khi đến với thành phố này rất có ý nghĩa và ngành du lịch tỉnh, chính quyền địa phương hết sức ủng hộ. Điều đó cũng sẽ khẳng định vị thế của Huế không chỉ là một thành phố di sản, mà còn là một điểm đến văn hóa - nghệ thuật sôi động và đầy sức sống.

Du lịch âm nhạc ở Việt Nam như đã nói còn khá mới mẻ. Sự mới lạ về mặt tích cực tạo ra sức hút lớn nhưng cũng đi kèm nhiều thách thức, đặc biệt là chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện âm nhạc mang tầm cỡ quốc tế. Để thúc đẩy phát triển tiềm năng của du lịch âm nhạc, các đơn vị cần quan tâm đầu tư, đặc biệt là chú trọng tính chuyên nghiệp. Để thu hút du khách, nhất là khách quốc tế, cần phải tạo điều kiện cho các nghệ sĩ, ban nhạc mang tầm quốc tế đến biểu diễn trong điều kiện cho phép, đặc biệt là những thần tượng của giới trẻ, các nghệ sĩ đang có sức hút lớn.

Cái bắt tay giữa âm nhạc và du lịch là yếu tố để du lịch âm nhạc đi vào đời sống và phát triển. Công tác phối hợp giữa đơn vị tổ chức sự kiện âm nhạc, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn cũng phải thực sự nhịp nhàng, hướng đến lợi ích lâu dài. Trong đó, trước mắt phải mang lại sự hài lòng cho du khách để tạo được ấn tượng tốt đẹp. Một điều không thể phủ nhận là giá tour cũng là yếu tố khiến du khách cân nhắc, do đó phải có cơ chế, để giá vé âm nhạc trong tour phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi hơn để khách dễ dàng lựa chọn, đặt vé thưởng thức âm nhạc thông qua chương trình tour.

Yếu tố quan trọng nữa là việc lựa chọn địa điểm tổ chức. Ngoài các nhà hát, không gian hội trường, xu hướng hiện nay khách rất thích thưởng thức âm nhạc ở những không gian mở, lãng mạn. Huế không thiếu những địa điểm nên thơ, không gian đủ rộng. Vấn đề là khâu tổ chức, phối hợp với các bên liên quan làm sao phải đảm bảo được chất lượng âm thanh, ánh sáng, an toàn và phù hợp nhất cho khách.

Hữu Phúc