Đoàn thanh niên các cấp xung kích, tham gia trồng cây xanh để xây dựng Thừa Thiên Huế ngày càng “Xanh - sạch - sáng” |
Còn lúng túng nội dung cam kết
Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Phong Điền có 100% tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch toàn khóa và từng năm; mỗi cán bộ, đảng viên làm sổ tay về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ đơn vị giao để đánh giá phân loại đảng viên, công chức hàng năm.
Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền, 100% tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên đăng ký. Tuy nhiên, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của một số cấp ủy cơ sở còn mang tính chung chung, chưa bám vào thực tiễn nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; chưa sát với nhiệm vụ được phân công của cán bộ, đảng viên. Một số cấp ủy, đơn vị, cán bộ, đảng viên chưa nghiên cứu đầy đủ, toàn diện về nhiệm vụ triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề toàn khóa; chưa xác định rõ yêu cầu, nội dung, những việc cần làm để thực hiện; vì vậy, vẫn có những lúng túng nhất định trong việc chỉ đạo, lựa chọn những vấn đề đột phá.
Tại hội nghị giao ban công tác tuyên giáo toàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2024, ngành tuyên giáo nhiều địa phương cho biết, bản cam kết về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện mỗi nơi đang làm một mẫu khác nhau. Có mẫu dài, mẫu ngắn, mẫu nội dung quá rộng, mẫu lại đơn giản, không sát với thực tiễn; vì vậy, cần có mẫu cam kết chung để thuận lợi trong áp dụng.
Ông Phan Anh Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Hương Thủy phân tích, hiện nay việc xây dựng chuẩn mực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang còn những lúng túng nhất định. Mỗi cơ quan, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều có các chức năng, nhiệm vụ khác nhau và đã có quy định cụ thể; trong khi đó, đang thiếu hướng dẫn về các tiêu chí, chuẩn mực cụ thể để áp dụng. Điều này khiến việc xây dựng chuẩn mực khó xác định được những tiêu chí để áp dụng cho từng cơ quan, đơn vị, đảng viên, công chức, viên chức. Vì vậy, rất cần có hướng dẫn những quy định chuẩn mực, hay mẫu chuẩn mực cụ thể để triển khai hiệu quả.
Gắn chặt nhiệm vụ chuyên môn
Hướng dẫn hiện nay về cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các địa phương, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị để có cam kết cụ thể. Cấp ủy đơn vị có định hướng, được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng cho rằng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần có tính thực tiễn. Xây dựng nội dung, các chuyên đề cần đặt mục tiêu là mỗi một tổ chức đảng phải thực hiện được. Tùy vào từng đơn vị, cơ quan mà cần có sự chủ động xây dựng chuyên đề cụ thể, sát với nhiệm vụ, tình hình của cơ sở, đơn vị.
“Đối với cán bộ, đảng viên, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những điều cụ thể nhất, sát với thực tiễn nhất. Mỗi cán bộ, đảng viên tự xây dựng cho mình chuyên đề phù hợp với chức năng, vị trí, nhiệm vụ của mình tại cơ quan. Khi đó chắc chắn việc học tập và làm theo Bác sẽ mang lại hiệu quả thực chất”, ông Hoàng Khánh Hùng nhấn mạnh.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu dẫn chứng về xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chuyên môn, như với ngành công an gắn với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, “Xây dựng nếp sống văn hóa vì Nhân dân phục vụ” và phong trào xây dựng “Đơn vị công an văn hóa”. Tại Đảng bộ Bộ đội Biên phòng gắn với cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới". Với ngành y tế gắn với phong trào thực hiện “12 điều y đức và quy tắc ứng xử của ngành y”. Đối với ngành giáo dục gắn với cuộc vận động “mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…