Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và các Nhà giáo Nhân dân năm 2024. |
Tham dự lễ tuyên dương có Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Lan Phương; Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn...
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Tôn vinh nghề dạy học, vinh danh nhà giáo đã trở thành nét văn hóa tốt đẹp của đất nước. Nhiều năm nay, ngành Giáo dục đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện tuyên dương nhà giáo tiêu biểu, đặc biệt vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của các thầy cô giáo cho ngành Giáo dục, cho sự nghiệp khoa học và đổi mới sáng tạo của đất nước trong suốt thời gian qua; đồng thời bày tỏ sự tri ân, cảm ơn và chúc mừng đặc biệt tới các Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú đã được lựa chọn, Bộ trưởng bày tỏ: Làm giáo dục là một việc khó, giáo dục chân chính, giáo dục cho đúng đạo lý, giáo dục hướng tới chất lượng cao, cuốn hút người học, lan tỏa được tinh thần sáng tạo và cảm hứng học tập bất tận cho người học lại càng khó. Để đạt được danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu, các thầy cô đã tận tụy và yêu nghề, đã có rất nhiều đóng góp, vượt qua những khó khăn thử thách để thể hiện bản thân và lan tỏa các giá trị tốt đẹp.
Chia sẻ những kết quả và thành tựu của ngành Giáo dục, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đặc biệt trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng nhấn mạnh: Có được những kết quả lớn và quý báu như trên, phải kể tới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, tổ chức liên quan, sự vào cuộc tích cực của địa phương, sự quan tâm của toàn xã hội, người dân, các vị phụ huynh,… Nhưng trong đó, nhất định phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của các nhà giáo. Chúng ta đều ý thức rằng những nhà giáo giỏi, tâm huyết, tiêu biểu và đặc biệt là những nhà giáo ưu tú có vai trò hạt nhân, đầu tàu và sức lan tỏa lớn.
Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao đối với sự đóng góp của các cô các thầy cho ngành Giáo dục, cho sự nghiệp khoa học và đổi mới sáng tạo của đất nước trong suốt thời gian qua; đồng thời bày tỏ sự tự hào, tri ân, cảm ơn và chúc mừng đặc biệt tới các Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú đã được lựa chọn.
Để thực hiện thành công những nhiệm vụ lớn của ngành Giáo dục, theo Bộ trưởng, toàn ngành Giáo dục phải rất quyết tâm và cần hội đủ nhiều điều kiện cần thiết. Trong đó, yếu tố con người, mà tiêu biểu là các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, có vai trò đặc biệt quan trọng. Các danh hiệu là sự ghi nhận, sự tôn vinh cho bề dầy, sự thể hiện và đóng góp của các cô, các thầy, đồng thời cũng là những kỳ vọng, trông đợi các cô, các thầy tiếp tục tỏa sáng, tham gia góp sức vào sự nghiệp phát triển giáo dục.
Theo Bộ trưởng, ngành Giáo dục và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục luôn nhận được sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Điều này lại tiếp tục được thể hiện tại Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, những kỳ vọng lớn đối với ngành Giáo dục được thể hiện qua các định hướng và nhiệm vụ lớn, mở ra một giai đoạn phát triển mới nhiều thách thức nhưng cũng đem đến nhiều cơ hội lớn cho ngành giáo dục.
Là một trong 251 nhà giáo tiêu biểu được vinh danh, cô giáo Nguyễn Ngọc Thủy, giáo viên, Tổ trưởng tổ chuyên môn Chồi, Trường Mẫu giáo Thanh An (thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: "Đây là món quà vô giá và vô cùng ý nghĩa đối với tôi trong 16 năm làm nghề. Vinh dự này là động lực cũng như một lời nhắc nhở để bản thân tôi tiếp tục nỗ lực, cố gắng và phấn đấu nhiều hơn nữa trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống. Tôi mong rằng đội ngũ giáo viên mầm non được tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn nữa để tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới; các cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện để giáo viên có thể vận dụng các mô hình giáo dục tiên tiến trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Đồng thời, nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp lãnh đạo đối với giáo dục mầm non về vấn đề thăng hạng, các chế độ đãi ngộ để thu hút giáo viên trẻ cũng như vấn đề tuổi hưu phù hợp với đặc thù ngành mầm non”, cô Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ.