Những kẻ lừa đảo gọi điện, nhắn tin thao túng tâm lý để các “con mồi” chuyển khoản tiền qua mã QR chúng cung cấp |
Với chiêu trò gọi đến và bảo từ tháng sau tiền điện không trừ qua ngân hàng nữa, vì điện lực không liên kết và nhờ các ngân hàng thu hộ, mà khách hàng phải chuyển khoản để trả qua một tài khoản cố định của điện lực. Nếu vẫn thanh toán và trả qua các app ngân hàng tiền sẽ bị treo ở ngân hàng, điện lực không nhận được, sẽ thành nợ và cắt điện trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi nhân viên (là những kẻ lừa đảo) điện thoại thông báo nhắc nợ và hướng dẫn cách thanh toán mới.
Đánh vào tâm lý những người chưa thanh toán sẽ bị cắt điện trong vòng 24 tiếng đồng hồ nên nhiều người hoang mang và sẵn sàng làm theo hướng dẫn. Khi kết bạn Zalo để được hướng dẫn cách thanh toán mới, chúng sẽ đưa cho “con mồi” một mã QR để thanh toán. Để tạo niềm tin cho các con mồi, mã QR chúng cung cấp có đầy đủ logo của điện lực cùng với lưu ý mã chỉ có hiệu lực trong vòng 30 giây để khách hàng nhanh chóng chuyển khoản.
Theo cơ quan chức năng, khi “con mồi” quét mã, ấn OTP đồng nghĩa tiền trong tài khoản cũng sẽ bị trừ. Không dừng lại ở đó, khi người bị lừa phát hiện tiền trong tài khoản bị trừ hết, thì chúng lại tiếp tục thao túng tâm lý và lừa thêm một lần nữa. Những kẻ lừa đảo sẽ gọi lại và bảo khách hàng đã làm sai thao tác nên mới bị trừ hết tiền trong tài khoản, cần có một tài khoản khác để hoàn tiền bị trừ quá so với hóa đơn tiền điện. Khi người bị hại đang lo lắng về số tiền trong tài khoản bị trừ hết, với tâm lý muốn được hoàn lại nhanh chóng sẽ mượn tài khoản người thân để tiếp tục làm theo lời của những kẻ lừa đảo. Và cũng với chiêu trò đưa mã QR để quét mã nhận lại tiền, khi thực hiện quét mã, ấn OTP tiền sẽ tiếp tục bị mất... Khi người bị hại phát hiện ra mình đã bị thao túng và lừa đảo thì chúng lập tức chặn cuộc gọi, tin nhắn.
Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa đảo, mọi người cần đề cao cảnh giác, khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo về việc nợ tiền điện, thì phải kiểm tra lại thông tin trực tiếp từ công ty điện lực qua các kênh chính thức như website hoặc số tổng đài. Đồng thời, những người trẻ nên thường xuyên cảnh tỉnh cho các thành viên lớn tuổi trong gia đình về những thủ đoản lừa đảo mới, tinh vi như hiện nay để tránh bị lừa đảo.
Hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) chỉ có duy nhất ứng dụng EVNCPC CSKH được đăng tải chính thức trên CH Play và App Store. Do đó, EVNCPC cũng đã cảnh báo khách hàng cần cảnh giác và tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link hoặc ứng dụng giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.
Đặc biệt, người dùng tuyệt đối không thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp của những kẻ lừa đảo cung cấp. Ngoài ra, người dùng có thể thanh toán tiền điện qua các ngân hàng hoặc các ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVNCPC như Momo, Zalo Pay, Viettel Money, VNPT Money…