Thị trường du lịch toàn cầu dự kiến đạt mức tăng trưởng hàng năm từ 6% - 9% cho đến năm 2026. Ảnh minh họa: Tugo |
Dự báo mới của mạng lưới thương mại chuyên về du lịch và hàng không Travel and Tour World (TTW) cho thấy, tăng trưởng của thị trường du lịch toàn cầu sẽ vẫn ổn định, với mức tăng hàng năm từ 6% - 9% cho đến năm 2026. Sự tăng trưởng bền vững này phản ánh sự dịch chuyển khỏi đợt bùng nổ “du lịch trả thù” ngay sau khi các lệnh phong tỏa vì COVID-19 được dỡ bỏ. Thay vì tăng đột biến trong hoạt động du lịch, ngành này hiện đang tập trung vào việc mở rộng có chiến lược và bền vững, phù hợp với sự ổn định của thị trường trong dài hạn.
Một số yếu tố đang thúc đẩy sự tăng trưởng này, nổi bật như nhu cầu du lịch bền vững ngày càng tăng, số hóa nền tảng đặt chỗ phát triển mạnh và du khách dành sự quan tâm đặc biệt đối với những trải nghiệm du lịch độc đáo. Rõ ràng, nhiều du khách đang ưu tiên các lựa chọn thân thiện với môi trường, các chuyến bay trung hòa carbon, chỗ ở xanh và các gói du lịch có trách nhiệm. Du lịch bền vững, vì vậy, được kỳ vọng sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng, nhất là đối với những du khách trẻ tuổi và người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường.
Song song đó, những tiến bộ trong nền tảng đặt vé, ứng dụng di động và các công cụ cá nhân hóa do AI thúc đẩy đang tạo ra những trải nghiệm du lịch liền mạch và thuận tiện cho du khách.
Đáng chú ý, sự phát triển của trào lưu làm việc từ xa đã dẫn đến sự gia tăng của “workcations” - những chuyến đi kết hợp công việc và giải trí. Các công ty du lịch đang phục vụ nhóm nhân khẩu học này bằng các gói lưu trú dài hạn, cung cấp không gian làm việc chung và chỗ ở kết hợp giữa khách sạn với nhà ở.
Đối với lĩnh vực hàng không, doanh thu hàng không - một thành phần quan trọng của thị trường du lịch toàn cầu, dự kiến sẽ ổn định trong những năm tới. Sau một thời gian biến động cao, tăng trưởng doanh thu hàng không sẽ chậm lại còn 10% vào năm 2025, trước khi ổn định ở mức tăng trưởng một chữ số trong những năm tiếp theo. Xu hướng này báo hiệu sự chuyển dịch từ sự phục hồi nhanh chóng trong năm 2022 và 2023 sang mức tăng doanh thu ổn định và có thể dễ dự đoán hơn.
Để đạt được sự ổn định này, các hãng hàng không đang tối ưu hóa hoạt động, điều chỉnh năng lực và tập trung vào lợi nhuận thay vì thị phần. Các hãng hàng không cũng đang tận dụng các công nghệ mới để cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Nhìn chung, triển vọng dài hạn của thị trường du lịch được đánh giá “tích cực”, với dự đoán sẽ tăng trưởng ổn định ít nhất đến năm 2026. Sự chuyển đổi của thị trường du lịch toàn cầu từ tăng trưởng phục hồi nhanh chóng sang phát triển bền vững và ổn định cho thấy đây là một ngành công nghiệp đang trưởng thành. Và khi ngành này điều chỉnh theo “trạng thái bình thường mới”, các công ty du lịch, hãng hàng không và nhà điều hành du lịch cần nắm bắt xu hướng để tăng hiệu quả hoạt động, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững, WWT khuyến nghị.
(Lược dịch từ TTW)