Hiện trường vụ tai nạn xe buýt trên cầu Auroma, thành phố Seattle, Mỹ. Ảnh: AP

Trước đó, Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ đã tổ chức một phiên họp khẩn cấp vào hôm qua (28/9) để tiến hành cuộc điều tra về loại "xe buýt lội nước” đang lưu thông trên đường phố, thuộc sở hữu của công ty Ride the Ducks tại tiểu bang Seattle.

Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi các nhà điều tra liên bang thông báo rằng, chiếc "xe buýt lội nước” gây ra vụ tai nạn không được sửa chữa phần trục theo như yêu cầu bảo dưỡng cách đây hai năm. Các nhà chức trách đang điều tra liệu có phải sự cố phần trục là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn.
Theo ông David Pratt, Trợ lý Giám đốc của Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ, “công ty Ride the Ducks thuộc tiểu bang Seattle đã không sửa chữa phần trục cho các phương tiện giao thông của mình”.
Phản ứng trước quyết định này, chủ sở hữu của Ride the Ducks, ông Brian Tracey khẳng định, ông "hoàn toàn đồng ý" với quyết định kiểm tra toàn bộ xe buýt du lịch của công ty. "Chúng tôi sẽ không đưa bất kỳ phương tiện nào vào phục vụ cho đến khi kết quả kiểm tra chứng minh rằng, chúng tôi đã bảo dưỡng chúng trong điều kiện tốt”.
Các nhân chứng ở hiện trường vụ tai nạn mô tả, lốp xe phía trước bên trái của chiếc xe du lịch bị kẹt trước khi đổi hướng và đâm vào xe buýt chở sinh viên.
Ủy ban An toàn giao thông vận tải quốc gia cho hay, có thể phải mất một năm để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.
Được biết, “xe buýt lội nước” là loại phương tiện hoạt động dưới nước nhưng có bánh để đi lại trên cạn. Nhiều câu hỏi về mức độ an toàn được đặt ra khi loại phương tiện này được phép lưu thông trên đường phố, không chỉ tại nhiều tiểu bang ở Mỹ, mà còn ở nhiều nơi trên thế giới như Singapore, Anh, Pháp.

Thanh Ngân (lược dịch từ AP)