Do chưa giải phóng mặt bằng được, Trạm thu phí Phú Bài xây dựng dở dang

Tính đến giữa tháng 9/2015, dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ xã Phong Thu (Phong Điền) đến La Sơn (Phú Lộc), kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT do Cty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh đồng ý, phê duyệt Trạm thu phí Phú Bài đặt tại trạm thu phí Phú Bài cũ, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy với tổng chiều dài gần 300m; mặt cắt ngang trong phạm vi trạm thu phí rộng 40,4m. Theo dự kiến ban đầu, tháng 8/2015 công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thế nhưng, đến nay gói thầu này vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân, do vướng mặt bằng của 42 hộ dân, tại thôn 8B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy.

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh, UBND thị xã Hương Thủy và đơn vị thi công, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính chủ trì diễn ra cuối tháng 9 vừa qua. Ông Nguyễn Khắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy nêu những nguyên nhân tồn đọng khiến công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có 3 vướng mắc chính. Thứ nhất, các hộ dân bị ảnh hưởng thắc mắc cùng một dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A nhưng trước đây được hỗ trợ 80% giá trị xây dựng mới theo Quyết định 18/2012/QĐ-UBND ngày 1/6/2011, nhưng với dự án Trạm thu phí này lại không được hỗ trợ như vậy. Thứ hai, có hai hộ là ông Ngô Xuân Hy và bà Nguyễn Thị Thanh Thuận (trú ở xã Thủy Phù) do xây dựng nhà ở và công trình trên đất thuộc lộ giới và khi căn cứ vào Khoản 2, Điều 31, Quyết định 46/2014/QĐ-UBND ngày 5/8/2014 của UBND tỉnh thì 2 hộ này không được bồi thường do xây dựng trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời điểm 2 hộ xây dựng trước mốc lộ giới (ngày 1/1/2003) không có biên bản xử lý vi phạm nên khi công bố phương án bồi thường các hộ này đã không đồng ý, gây khó khăn trong công tác bồi thường. Thứ ba, vướng mắc trong việc quy định về tỷ lệ phần trăm hỗ trợ cho hạng mục trạm biến áp cho Chi cục Quản lý đường bộ II.6.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Khu vực này giá trị đền bù không nhiều nhưng ảnh hưởng đến sinh kế làm ăn buôn bán của người dân nên công tác đền bù ở đây khá phức tạp. Trước đây, phần đất tại trạm thu phí rộng 33m đủ cho việc xây dựng, nhưng giờ phải kết hợp đưa trạm cân vào đặt trong trạm thu phí nên phải điều chỉnh trạm mở rộng thành 40m. Để điều chỉnh quy mô trạm cần phải chờ thống nhất trên toàn quốc và sau mới có phương án đền bù GPMB chỗ này. Nếu thống nhất từ lúc đầu thì mọi chuyện đã dễ dàng hơn rất nhiều”.

Đưa ra hướng giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, về chính sách đền bù hỗ trợ 80% xây dựng mới, sẽ xem xét việc thống nhất theo Quyết định 18/20122/QĐ-UBND ngày 1/6/2011 trước đây. Và sẽ bố trí tái định cư hai hộ Ngô Xuân Hy và Nguyễn Thị Thanh Thuận sớm nhất có thể. Về việc hỗ trợ hạng mục biến áp, đề nghị phía Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với thị xã Hương Thủy để nhanh chóng có văn bản tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt”. 

“Các đơn vị liên quan cần nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để họ sớm hoàn thành dự án, đưa trạm thu phí vào hoạt động đầu tháng 10/2015. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ dự án. Vì vậy, chính quyền địa phương ngoài thái độ quyết liệt cần phải chia sẻ, đồng hành cùng người dân để mục đích cuối cùng là dự án đạt hiệu quả”, ông Đinh Khắc Đính nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Minh Hằng