Hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), sáng 22/11, Bảo tàng Văn hóa Huế phối hợp với CLB Ca Huế và nhà sưu tập cổ vật Nguyễn Hữu Hoàng tổ chức triển lãm chuyên đề: “Một số hình ảnh, hiện vật ca Huế và đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn”.

Chiếc đĩa Ngự y chính ký

Khoảng 70 hiện vật của nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Hoàng được trưng bày tại triển lãm này đều là đồ sứ ký kiểu thời Lê - Trịnh và thời nhà Nguyễn. Đây là những hiện vật cao cấp, quý hiếm được đặt làm từ Trung Quốc và một số nước châu Âu như Anh, Pháp…

Đáng chú ý, qua triển lãm này, một số hiện vật lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng, như: tô sứ “Thuận Hóa vãn thị” do chúa Nguyễn Phúc Chu đặt làm ở Trung Quốc; hay chiếc đĩa “Ngự y chính ký” in một bài thơ Nôm, cũng được chúa Nguyễn đặt làm vào cuối thế kỷ XVIII, nay vẫn chưa xuất hiện cái thứ 2…

* Cũng trong chuỗi hoạt động này, sáng cùng ngày, nhà nghiên cứu văn hóa Trần Đình Sơn đã dẫn dắt những người xem đi vào thế giới của đồ sứ ký kiểu qua những bài diễn thuyết với chủ đề “Thưởng ngoạn đồ sứ ký kiểu Việt Nam”.

Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn góp phần làm hiểu rõ hơn về văn hóa Huế giai đoạn các chúa Nguyễn và vua triều Nguyễn.

Đồ sứ ký kiểu chính là những hiện vật gốc mà thông qua đó, dùng để đối chiếu lại những tư liệu lịch sử khác để giải mã một số vấn đề lịch sử. Những chữ viết trên đồ sứ ký kiểu có thể là những chứng cứ cần thiết để bổ sung vào hệ thống văn học xứ Đàng Trong trong lịch sử. Đồ sứ ký kiểu cũng giúp người đời sau hiểu rõ hơn những tâm tư, tình cảm của người đời trước, đặc biệt là những đấng quân vương có văn thơ in trên đồ sứ ký kiểu mà những bài thơ văn này không hề được in trong các tài liệu lịch sử...

Thuận Hóa vãn thị

Trên những đồ sứ ký kiểu của nhà Nguyễn mà nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn có điều kiện tiếp cận, có những sản phẩm in hình phong cảnh rất đẹp của xứ Huế xưa. Theo đó, sẽ rất ý nghĩa nếu Bảo tàng Văn hóa Huế có thể sưu tập và giới thiệu với du khách hiện nay.

Xen giữa những câu chuyện được chia sẻ, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn cho biết, cách đây 35, chính ông là người được tiếp cận chiếc tô sứ “Thuận Hóa vãn thị” trong bộ sưu tập của Nguyễn Hữu Hoàng. Ý thức được giá trị từ những thông tin trên tô sứ, kể về một buổi chợ chiều của xứ Thuận Hóa, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn đã nhiều lần liên hệ để mua nhưng không thành. Điều ông tâm đắc nhất lúc này, chính là trải qua bao nhiêu năm, chiếc tô sứ quý ấy vẫn không bị đưa ra khỏi đất Huế và đang được một người trẻ sở hữu.

 

Đồng Văn