Câu chuyện tưởng như chỉ là lời hỏi thăm thông thường, nhưng nó lại phản ánh một hiện trạng trong việc đào tạo của các trường nghề hiện nay. Trong lần làm việc mới đây, điều mà ông Nguyễn Thanh Kiếm, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội khẳng định là lĩnh vực dạy nghề trên địa bàn còn nhiều bất cập. Nhiều trường được trang cấp máy móc hiện đại với nguồn vốn lớn nhưng không phát huy được thiết bị đầu tư và nếu có người học, con số cũng khiêm tốn đến mức không phát huy hết được công năng sẵn có. Ông Nguyễn Thanh Kiếm cũng cho hay, nếu không có chương trình hỗ trợ đào tạo nghề nông thôn, chắc sẽ không có người đến học nghề tại các trung tâm này.
Thiếu đồng bộ, chưa có định hướng dài hạn và chưa gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội cũng như quy hoạch nông thôn mới, nhất là quy hoạch sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trong đào tạo nghề là những tồn tại đang có trong lĩnh vực hoạt động này. Bên cạnh đó là những tác động khác do công tác tư vấn học nghề của các cơ sở dạy nghề địa phương chưa chuyên nghiệp, lại không thường xuyên; việc làm và thu nhập của một số doanh nghiệp trên địa bàn còn thấp và thiếu ổn định; việc cập nhật thông tin về giải quyết việc làm chưa thường xuyên và không kịp thời dẫn đến tình trạng lao động thiếu việc làm, hoặc gặp khó khăn khi tìm việc làm sau khi được đào tạo nghề. Mặt khác, người lao động ở nông thôn cũng chưa thật sự thấy sự bức thiết của việc đào tạo nghề nên không mặn mà...
Chất lượng đào tạo nghề không cao, thiếu giáo viên cơ hữu, đa phần chỉ là giáo viên hợp đồng ngắn hạn, kỹ năng nghề còn hạn chế và có thể đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho các trung tâm, trường nghề, cơ sở dạy nghề thiếu năng động, linh hoạt, dẫn đến ngành nghề đào tạo đơn điệu, chưa thật sự hấp dẫn để thu hút người cần nghề vào học nghề, dẫn đến trường nghề nhưng lại thiếu người học nghề cũng là một khía cạnh khác trong đánh giá, nhìn nhận.
Theo Sở Lao động – Thương binh và xã hội, việc hợp nhất các trung tâm dạy nghề thuộc Sở và các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề của ngành Giáo dục và đào tạo là điều cần. Tuy nhiên, điều này cũng vẫn thuộc về thời gian đến với những công việc khá bề bộn, trong đó có việc xây dựng soát xét, xây dựng đề án và nhất là giải quyết các vấn đề về mặt nhân lực...
Nguyễn An Bình