Các quốc gia châu Âu đang phải đối mặt với nhiều thách thức do ô nhiễm không khí. Ảnh: Telegraph

Việc thực hiện dự luật mới dự kiến là một thách thức lớn đối với 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), những nước hiện đang vi phạm các điều luật ô nhiễm không khí ít nghiêm ngặt hơn, điển hình là vụ bê bối của Tập đoàn đa quốc gia chuyên về lĩnh vực sản xuất ô tô Volkswagen của Đức do lượng khí thải oxit nitơ (NOx) vượt xa mức độ cho phép.

Dự luật mới sẽ đặt ra những giới hạn lớn hơn và nghiêm ngặt hơn về chất ô nhiễm của từng quốc gia, bao gồm cả bụi và NOx cho đến năm 2030.

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu (EC), các nước thành viên EU hiện có hơn 400.000 người chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí, liên quan đến các bệnh về đường hô hấp và một số loại bệnh ung thư. Tuy nhiên, con số này có khả năng giảm đi một nửa nếu dự thảo luật có hiệu lực, các quan chức EU nhận định.

Ông Karmenu Vella, ủy viên EU về môi trường, hàng hải và thủy sản bày tỏ hoan nghênh đối với phiên bỏ phiếu, ông nói: “đây là một bước tiến tích cực hướng tới thỏa thuận mới đầy tham vọng của EU”.

Mặc dù vậy, các nhà vận động môi trường cho rằng, thành viên của Nghị viện châu Âu đã bỏ lỡ cơ hội để giảm chi phí cho xã hội, cũng như cứu sống nhiều người hơn.

“Với những ồn ào xung quanh vụ việc của Volkswagen, châu Âu đang đứng trước cơ hội sửa sai và hành động để làm sạch không khí trong khu vực”, Louise Duprez, quan chức cao cấp về ô nhiễm không khí tại Cục Môi trường châu Âu khẳng định.

Thanh Ngân (lược dịch từ Nytimes & Reuters)