Hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga trên bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Sputnik

“Theo các dữ liệu thu được từ chuyến bay Kogalymavia (Metrojet), trong một điều kiện hành trình bình thường, chiếc máy bay đã nhanh chóng mất cả tốc độ bay và độ cao”, ông Todd Curtis, cựu kỹ sư về an toàn máy bay Boeing nói với hãng tin Nga RIA Novosti.

Dựa trên các dữ liệu phân tích từ trang web theo dõi máy bay Flight Radar 24, chiếc phi cơ A321 của Airbus đã giảm đến 5.000 feet trong vòng 26 giây, trước khi biến mất khỏi màn hình radar và rơi xuống bán đảo Sinai (Ai Cập) hôm 31/10. Dữ liệu thô từ Flight Radar 24 được công bố cùng ngày 31/10 cho hay, chuyến bay mang số hiệu 9268 đã đột ngột tăng lên 33.500 feet với tốc độ trên 465 dặm một giờ (mph), trước khi giảm dần xuống 28.375 feet với tốc độ 71 mph.

Ông Curtis cho biết thêm, việc giảm độ cao nhanh chóng là “lớn hơn nhiều” so với dự kiến của việc giảm bình thường hoặc “giảm nhanh chóng nhưng có kiểm soát” trong tình huống khẩn cấp, ví dụ như mất áp suất cabin.

Các chuyên gia hàng không đang thực hiện việc phân tích dữ liệu “phát sóng của máy bay và một loạt dữ liệu nhận được từ các máy thu trên mặt đất”, cũng như nội dung ghi âm của chuyến bay được thu hồi tại hiện trường thảm kịch.

“Điều này có thể không giống như các thông tin xuất hiện trong hộp đen”, ông Curtis nói, đồng thời nhận định rằng các dữ liệu trong hộp đen “có thể không phản ánh những gì đã xảy ra theo thời gian trong chuyến bay”.

Đây là thảm họa hàng không dân dụng lớn nhất trong lịch sử nước Nga cướp đi mạng sống của toàn bộ 224 người trên máy bay.

Thanh Ngân (lược dịch từ RT & Dailymail)