Tiêu chuẩn khí thải đầu tiên trên thế giới sẽ được áp dụng đối với các máy bay kiểu mới từ năm 2020. Ảnh: USnews

Tiêu chuẩn mới nhắm vào các nhà sản xuất máy bay lớn và nhỏ vừa được Cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua tại Montreal, trong bối cảnh những rạn nứt giữa châu Âu và Mỹ về cách thiết lập các tiêu chuẩn hiệu quả.

Trong đó, các tiêu chuẩn mới đặt mục tiêu giảm thiểu 33% khí thải cho máy bay mới loại lớn ở ngay công đoạn sản xuất, bắt đầu từ năm 2023 và duy trì trong khoảng thời gian 5 năm, theo các nguồn tin chính thức.

Các nhà đàm phán cũng đồng ý một tiêu chuẩn thứ hai về việc cắt giảm 36% lượng khí thải đối với các mô hình máy bay kiểu mới bắt đầu từ năm 2020. Các tiêu chuẩn mới sẽ không được áp dụng cho những loại máy bay hiện đang hoạt động.

“Kết quả này là sự cần thiết tối thiểu từ ICAO, nhằm tạo nên một sự khởi đầu đầu tiên đáng tin cậy”, ông Bill Hemmings, Quản lý mảng hàng không thuộc chiến dịch vận động vì môi trường mang tên Transport & Environment cho hay.

Máy bay nặng 60 tấn trở lên, trong đó bao gồm những loại máy bay dân dụng thương mại đang tạo ra phần lớn lượng khí thải CO2 trong ngành công nghiệp hàng không.

Các nhà đàm phán đến từ 22 quốc gia đã cố gắng để đạt được tiêu chuẩn khí thải CO2 đầu tiên trên thế giới đối với máy bay, trong một nỗ lực nhằm cung cấp đóng góp của ngành công nghiệp này để chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

“Các tiêu chuẩn khí CO2 đối với máy bay sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không tiết kiệm nhiên liệu trong tất cả các điều kiện thị trường để giảm khí thải nhà kính và tác động lên môi trường của ngành hàng không đối với vấn đề biến đổi khí hậu”, ICAO cho biết trong một tuyên bố.

Thanh Ngân (lược dịch từ Business Insider & Reuters)