Có thể nhận thấy, đây cũng không phải là tình trạng riêng trên tuyến Quốc lộ thuộc địa phận Thừa Thiên Huế. Có dịp lưu thông trên cung đường trên dưới 800km Huế - Bình Định và ngược lại, điều mà chúng tôi nhận thấy là với cung đường đã được đầu tư, nâng cấp, nhiều đoạn phân cách dài và nhiều đoạn khác có lắp đặt thêm tấm chống lóa đã làm cho người điều khiển xe và cả người cùng tham gia lưu thông cảm thấy an toàn hơn khi đường được phân luồng; dễ quan sát phần đường mình tham gia giao thông và hạn chế nguy cơ đấu đầu xe trực diện như trước đây; thời gian chạy xe cũng được rút ngắn, ít nhất là hơn 1 giờ đồng hồ trong vận tốc cho phép. Tuy nhiên, chứng kiến việc người dân leo qua các dải phân cách, nhiều nhất là ở một số vùng đông dân cư dọc Quốc lộ 1A để đi tắt từ đường bên này qua đường bên kia, bản thân tôi đã ý thức là phải cẩn trọng và tỉnh táo quan sát, nếu không, điều mà mình không hề mong muốn và hệ quả khó lường rất dễ xảy ra.

Nhìn trực quan, dải phân cách và tấm chống lóa có vẻ như đã làm cho việc lưu thông qua lại giữa các nhóm dân cư dọc hai bên đường bị ngăn cách. Những hộ dân kinh doanh các loại dịch vụ rõ ràng là thấy mình bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thế nên, cách đơn giản nhất của việc này là từ tự ý tháo dỡ đến cố tình tháo dỡ. Chúng làm cho tuyến đường được đầu tư quy mô và bài bản trở nên nhuôm nhoam. Nhưng điều quan trọng nhất không ở chỗ ý thức công dân kém mà còn gây ra nhiều rủi ro về an toàn giao thông, tác động trực tiếp đến con người và chính ngay người dân trong vùng có nguy cơ.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, chủ yếu ý thức của người dân là điều phải làm; song nếu chỉ vậy chắc chắn là chưa đủ, nhất là khi người dân không xem đó là việc của mình, cho mình, vì mình và cùng nhau vì sự phát triển chung. Do vậy, theo chúng tôi, cũng cần phải xác lập lại ý thức giao thông bằng Luật Giao thông dựa trên những chế tài đã có (trong đó nặng nhất là truy cứu trách nhiệm hình sự - điều 15 Nghị định 171/2013 của Chính phủ). Để làm được điều này, cũng cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trên tuyến, thành lập các đường dây nóng và có khen thưởng hợp lý đối với những ai phát hiện, chuyển thông tin đến người có trách nhiệm xử lý để hạn chế các vụ việc cố tình đi tắt, và qua đó, giảm thiểu đến mức thấp nhất việc “đi thẳng” vì tai nạn giao thông.

Nguyễn An Lê