Những thông điệp hy vọng cho các hành khách trên chuyến bay MH370 ở trung tâm Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế chấp thuận đề nghị cho máy bay mang theo các thiết bị theo dõi có thể truyền vị trí của chúng ít nhất một lần một phút trong trường hợp gặp nạn. Những người điều khiển máy bay sẽ phải đảm bảo dữ liệu ghi âm chuyến bay của họ được thu lại, trong khi thời gian ghi âm giọng nói trong buồng lái đang được mở rộng từ 2 đến 25 giờ, ICAO nói.

Yêu cầu về việc theo dõi và ghi lại dữ liệu trên chuyến bay mỗi một phút đồng nghĩa rằng, các hãng hàng không cá nhân và các nhà sản xuất máy bay có thể quyết định lựa chọn tốt nhất cho họ trong số các công nghệ hiện có và mới nổi, ICAO cho biết thêm. Trong đó, những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ nay đến năm 2021.

Năm ngoái, Malaysia đã lên tiếng kêu gọi đưa việc theo dõi thời gian thực của máy bay trở thành một ưu tiên hàng đầu cho ngành công nghiệp hàng không, sau sự cố của MH370, chuyến bay chở theo 239 người đã mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014 ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

"Tóm lại, những quy định mới này sẽ đảm bảo rằng trong trường hợp gặp tai nạn, vị trí của máy bay sẽ được biết ngay trong vòng 6 hải lý, và các nhà điều tra sẽ có thể truy cập dữ liệu ghi âm trên chuyến bay một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. Chúng cũng sẽ góp phần cải thiện đáng kể các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ để đạt hiệu quả hợp lý so với chi phí bỏ ra", Chủ tịch Hội đồng ICAO, ông Olumuyiwa Benard Aliu nhận định trong một báo cáo.

Tròn 2 năm sau tấn thảm kịch, MH370 vẫn chưa được tìm thấy. Hôm 7/3, Malaysia tiến hành điều tra một mảnh vỡ thứ 2 được phát hiện trên hòn đảo Reunion ở Ấn Độ Dương, nghi là từ chiếc máy bay này. Cho đến nay, chỉ có một mảnh vỡ từ phần cánh phát hiện hồi tháng 7/2015 được các cơ quan chức năng xác nhận thuộc về chiếc Boeing 777 bị mất tích.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailymail)