Hàng không EU cần có hệ thống cảnh báo riêng. Ảnh: Universalweather

Trước đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã thiết lập một trang web cung cấp thông tin về các khu vực xảy ra xung đột, sau khi một máy bay chở khách của Malaysia bị bắn rơi trên một khu vực chiến đấu ở Ukraine hồi năm 2014.

Tuy nhiên, trang web cho phép các quốc gia chia sẻ thông tin về rủi ro đối với các đường bay này đang bị chỉ trích vì tốn quá nhiều thời gian để gửi các cảnh báo tư vấn. Được biết, ICAO hiện đang xem xét lại trang web.

Theo một lực lượng đặc nhiệm của châu Âu bao gồm các đại diện của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA), Ủy ban châu Âu và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ngày 17/3 , trang web của ICAO có 2 hạn chế chính. Đó là độ dài của thời gian để công bố các khuyến cáo và việc đánh giá rủi ro quá cách biệt so với thực tế.

"Điều này tạo ra một nhu cầu trong việc luân phiên chia sẻ thông tin diễn ra ở cấp độ châu Âu", lực lượng đặc nhiệm cho biết trong báo cáo của mình.

Các đại diện nói trên cũng khuyến khích việc phát triển một đánh giá rủi ro chung của châu Âu đối với những khu vực đang xảy ra xung đột và một cơ chế cảnh báo nhanh để thông báo cho cộng đồng hàng không, đồng thời kêu gọi các quốc gia châu Âu chia sẻ thông tin về những khu vực này.

Ủy viên phụ trách Giao thông vận tải của Liên minh châu Âu, bà Violeta Bulc nhận định, mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố đối với ngành hàng không dân dụng có khả năng vẫn sẽ ở mức độ cao trong tương lai gần.

"Thời gian để hành động là ngay bây giờ, điều quan trọng là những hành động cụ thể được đưa ra để bảo vệ công dân EU khi bay", bà Violeta Bulc nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Dailystar)