Trong buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2012 đồng thời triển khai kế hoạch hành động năm 2012 của ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã khẳng định phương châm hành động của ngành là: "Tôi và tập thể cán bộ công nhân viên ngành giao thông vận tải sẽ hành động, hành động và hành động. Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, đây chính "là phương châm của tôi trong suốt cả nhiệm kỳ". Theo Bộ trưởng Thăng, ghế Bộ trưởng GTVT chỉ hết nóng khi nhân dân thấy các vấn đề GTVT đã ổn thỏa.

"Bản thân tôi không thấy có áp lực gì, vì mọi vấn đề trước khi quyết định đều được bàn bạc tập thể và thông qua Ban cán sự Đảng Bộ GTVT".
 
Sự kiên quyết sẽ hành động của người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải được thể hiện ngay sau đó trong phần trả lời báo chí về các vấn đề “nóng” của ngành thời gian gần đây. Vấn đề khiến nhiều người bất ngờ và thể hiện sự tin tưởng lớn lao nhất của người dân đối với Bộ trưởng Thăng là việc Bộ trưởng Thăng khẳng định từ năm 2012 sẽ chịu trách nhiệm về các vụ cháy nổ xe máy.
 
Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay đang có những khoảng trống trong pháp luật cho nên các vụ cháy nổ xe máy, ô tô của người dân trong thời gian qua diễn ra liên tục nhưng không có đơn vị nào chịu trách nhiệm. Vì thế, từ 2012 đã cháy, nổ xe máy là phải có người chịu trách nhiệm, Bộ Giao thông vận tải, cụ thể là Cục Đăng kiểm sẽ phải chịu trách nhiệm về các vụ việc như thế này.
 
Hiện để hoàn thiện các văn bản, Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục Đăng kiểm hoàn thiện các văn bản quy trách nhiệm các vấn đề chất lượng, đăng kiểm thế nào… đang xây dựng các văn bản liên quan, để tới đây khi xảy ra các vụ cháy, nổ xe máy phải có người chịu trách nhiệm.
 
Việc người đứng đầu ngành giao thông vận tải nhận trách nhiệm trong tình huống “khó” này khiến người dân vừa bất ngờ, vừa vui, yên tâm và có thể hy vọng. Bởi vấn đề cháy nổ xe máy rõ ràng nằm ngoài tầm kiểm soát của Bộ Giao thông Vận tải. Khi Bộ này không quản lý được về xăng dầu, không phải là Bộ chủ quản trong việc cho nhập xe máy, ô tô. Chức năng duy nhất có liên quan của Bộ Giao thông Vận tải là đăng kiểm phương tiện giao thông.
 
Theo chức năng, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) là cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn và chất lượng của các phương tiện và thiết bị giao thông vận tải, có nhiệm vụ tổ chức và thực hiện giám sát kỹ thuật, chứng nhận chất lượng và an toàn cho các phương tiện và thiết bị giao thông vận tải đường thuỷ, đường bộ, đường sắt và công trình biển, các sản phẩm công nghiệp phục vụ cho các ngành nói trên. Đồng thời, VR cũng là một tổ chức phân cấp tàu thuỷ.
 
Hoạt động của VR nhằm nâng cao an toàn sinh mạng con người, tài sản và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, không vì mục đích lợi nhuận.
 
Nhưng, nhìn lại 42 vụ cháy nổ xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố năm 2011 nguyên nhân mà người dân và chính một số nhà quản lý nghĩ đến nhiều nhất lại là xăng. Mà chiếu theo chức năng của Cục Đăng kiểm thì xăng cũng không nằm trong hạng mục quan tâm.
 
Trong bối cảnh mà ngày ngày ra đường là lo ngay ngáy vì không biết “bà hoả” có ghé thăm xe của mình hôm nay hay không; trong khi chưa có tiếng nói chính thức nào từ các cơ quan liên quan về vấn đề cháy xe nổ xe, việc nhận sẽ chịu trách nhiệm là một tín hiệu đáng mừng, giúp cho hàng triệu người đi xe máy có thể an lòng trong những ngày đông giá lạnh này…
 
Thanh Hường (Theo VnMedia)