Airlander 10 ra mắt giới truyền thông tại phi cảng Cardington hôm 21/3. Ảnh: AFP

Theo hãng sản xuất máy bay nói trên, Airlander 10 có chiều dài đến 92m, dài hơn 6 chiếc xe buýt hai tầng, và đang được lưu giữ trong một phi cảng ở Cardington, miền trung nước Anh.

Hybrid Air Vehicles hy vọng, với khả năng di chuyển chậm kết hợp với việc sử dụng khí heli để cất cánh như khinh khí cầu, Airlander 10 sẽ lọt vào mắt xanh của các khách hàng tiềm năng muốn sử dụng nó để vận chuyển hàng hóa hoặc cung cấp viện trợ, giám sát, thông tin liên lạc hoặc các mục đích giải trí. Được biết, Airlander 10 có thể chở theo 48 hành khách.

Điểm đặc biệt là, Airlander 10 có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc, có nghĩa là nó không cần một đường băng trải nhựa như các loại máy bay thông thường. Chiếc máy bay này cũng có thể hoạt động trên những khu vực mở, sa mạc, băng hoặc nước, có nghĩa là nó có thể có ích cho các nhiệm vụ nhân đạo và giám sát bảo vệ bờ biển.

Hybrid Air Vehicles là một công ty tư nhân với tổng số vốn là 17,5 triệu bảng Anh tính đến thời điểm hiện tại, được huy động từ 1.000 cổ đông và hưởng lợi từ đầu tư của Mỹ, cũng như các khoản tài trợ của Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Hãng sản xuất phương tiện hàng không của Anh hy vọng sẽ sản xuất được 12 tàu bay/năm vào năm 2018.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straitstimes & Dailystar)