Máy bay IL-78 của không quân Nga. Ảnh: Internet

“Chúng tôi đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa IL-78M-90A ra mắt và bay thử ngay trong năm 2016”, ông Talikov nói vào hôm 24-3.

Hiện nay, IL-78M-90A đang được xây dựng ở thành phố Ulyanovsk của Nga. IL-78M-90A là chiếc máy bay tiếp nhiên liệu đầu tiên được Nga chế tạo, thế hệ IL-78 cũ do Liên-xô thiết kế nhưng lại được sản xuất ở Uzerbekistan.

Tập đoàn hàng không thống nhất Nga (UAC), công ty mẹ của Ilyushin, từng hy vọng không quân Nga sẽ mua 31 chiếc IL-78, tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ và thay vào đó là chương trình phát triển máy bay tiếp nhiên liệu IL-78M-90A.

Biến thể máy bay tiếp liệu IL-78M-90A được phát triển dựa trên khung máy bay cơ sở của máy bay vận tải chiến lược thế hệ mới IL-76MD-90A.

IL-78M-90A sử dụng 4 động cơ PS-90A-76 tương tự như trên IL-76MD-90A với công suất mỗi chiếc có thể lên đến 16.000 kgf. Dòng động cơ mới này cho tiết kiệm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu so với dòng động cơ phản lực D-30KP chiếc IL-78 do Liên-xô chế tạo. Ngoài ra, IL-78M-90A cũng được trang bị thêm hai bồn chứa nhiên liệu phụ giúp tăng đáng kể số nhiên liệu nó có thể mang theo.

IL-78M-90A có thể tiếp nhiên liệu từ phía sau đuôi máy bay hoặc từ hai bên cánh và có thể tiếp cùng lúc 3 chiếc máy bay. Nga đang có kế hoạch biến IL-78M-90A thành chiếc máy bay tiếp dầu chủ lực cho phi đội máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay đặc chủng khác.

Theo Dân Việt