Một ngày cuối năm 2011, tàu “Mạnh Hà 26 BIDV” do Công ty TNHH Vận tải biển Mạnh Hà quản lý và sử dụng khai thác tiến hành ra khơi với hành trình từ cảng Đà Nẵng đi cảng Hải Phòng. Đến giữa trưa, khi tàu đi qua vùng biển của Thừa Thiên Huế, gần mũi Chân Mây Đông thì đột nhiên xảy ra tai nạn có nguy cơ chìm tàu. Ngay lập tức, Thuyền trưởng tàu “Mạnh Hà 26 BIDV” phát tín hiệu cầu cứu và lệnh cho tất cả thuyền viên rời tàu giữa biển dữ.

Nhận được thông tin, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây nhanh chóng triển khai lực lượng “xung trận” tìm kiếm cứu nạn. Mặc dù điều kiện thời tiết rất bất lợi, mưa to, gió lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bất chấp hiểm nguy lao ra giữa biển dữ. Khoảng 30 phút sau, lực lượng cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận các thuyền viên. Lúc này, các nghiệp vụ trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị khẩn trương triển khai đồng bộ. Chỉ sau nữa giờ đồng hồ, 10 thuyền viên của tàu “Mạnh Hà 26 BIDV” được cứu sống an toàn. Anh Lê Thế Duy, một thuyền viên được cứu sống chưa hết bàng hoàng: “Chúng tôi lần lượt được các anh bộ đội ở Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây cứu mạng đưa về đơn vị chăm sóc, nhường cơm, sẻ áo nên anh em chúng tôi mới sớm bình phục sức khỏe...”.

Các thuyền viên được cứu sống vừa tĩnh tâm trở lại, thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây tiếp tục nhận được thông tin: vẫn còn 2 thành viên của tàu chưa được cứu vớt. Trong lúc này, tàu “Mạnh Hà 26 BIDV” vẫn đang bị trôi dạt giữa biển, mắc vào ngầm đá. Thế là nhiệm vụ mới được đặt ra, phương án tác chiến khác được khẩn trương tiến hành. Đơn vị tổ chức hai tổ đội vừa tuần tra canh giữ tài sản trên tàu tuyệt đối an toàn, vừa phối hợp tìm kiếm cứu nạn 2 thành viên còn lại.

Trời đã về chiều và bắt đầu tối dần, công tác tìm kiếm càng lúc càng khẩn trương. Tất cả cán bộ, chiến sĩ và 10 thuyền viên được cứu sống như chết lặng trong chờ đợi. Công tác tìm kiến cứu nạn lúc này được Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây phối hợp cùng Đồn biên phòng 228 (Vinh Hiền) và nhân dân địa phương tập trung thực hiện. Đồng hồ điểm 20 giờ, lúc này trên biển tối như mực. Bộ phận đài canh các đơn vị liên tục liên lạc với các tàu cá ngư dân để tìm kiếm thông tin. Bất chợt, chuông điện thoại phòng trực chiến Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây reo vang, phía bên kia đầu dây, giọng một chiến sĩ Đồn biên phòng 228 oang oang: Từ nguồn tin báo của nhân dân, đồn 228 đã phối hợp cùng ngư dân Vinh Hiền cứu sống hai thành viên còn lại của tàu “Mạnh Hà 26 BIDV”. Nghe thế, 10 thuyền viên được cứu sống trước đó liền bật dậy, mọi người đều vỡ òa, ôm chầm lấy nhau, tất cả không cầm được nước mắt.

Hai thành viên còn lại được cứu sống là anh Phạm Hữu Hoa, Thuyền trưởng tàu “Mạnh Hà 26 BIDV” và anh Lê Mạnh Hà, Máy trưởng tàu “Mạnh Hà 26 BIDV” cũng chính là giám đốc công ty. Trong niềm xúc động của các thành viên gặp nạn, anh Lê Mạnh Hà đã khẳng định: “Các anh bộ đội biên phòng là những người đã sinh ra chúng tôi lần thứ hai. Với những việc làm, những nghĩa cử cao đẹp, giàu đức hy sinh như thế, nhưng khi chúng tôi bày tỏ lòng tri ân đối với các cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ thì Ban chỉ huy Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây kiên quyết không nhận và khiêm tốn nói rằng: “Đó là trách nhiệm của bộ đội biên phòng”. Câu nói đó làm chúng tôi càng thêm mến phục và cảm nhận sâu sắc rằng, trong mọi hiểm nguy, phẩm chất cao đẹp của người lính biên phòng luôn luôn tỏa sáng. Các anh là những người dám chấp nhận hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh khi tính mạng và tài sản của nhân dân bị đe dọa... Chúng tôi chân thành cảm ơn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Biên phòng Thừa Thiên Huế đã giáo dục, rèn luyện nên những con người quả cảm, sẵn sàng vượt qua tất cả mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Bá Trí