Thành phố của tôi khác với tất cả những thành phố trên thế gian này ở chỗ nó đã được gắn cho một tính cách đặc thù như thế: chậm, buồn, thanh bình và sâu lắng.

Thành phố là miền cho những người đi và về.

Người Việt mới lớn, bắt đầu đi vào đời nên đến đây để cảm nhận một chút gì đó chiều sâu của những giá trị văn hóa truyền thống Việt - là thứ hành trang mà nếu bạn không “nhớ” sẽ không lớn nổi thành người.

Người lớn tuổi, không còn “chinh chiến” với những cơm áo gạo tiền nên đến đây để cảm nhận ý nghĩa của cuộc đời - hoặc để được chia sẻ vì lịch sử đã có những nỗi đau, thất bại gấp hàng ngàn lần cái mình đã trải qua.

Về cơ bản Huế vốn dĩ là slow cities (thành phố chậm rãi). Huế rất khác biệt để có thể hình thành nên một lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ. Không biến được khác biệt này thành lợi thế cạnh tranh là có vấn đề - từ tất cả các phía có liên quan.

Đã bao nhiêu năm ta kinh doanh mà không xác định thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu? Đua đòi chạy theo những cái đang có, không xác định được thế mạnh của riêng mình là biểu hiện của sự yếu kém trong kinh doanh. Kinh doanh ngày nay không chỉ dừng lại trong tư duy của doanh nghiệp mà còn phải được hình thành trong chính tư duy của chính quyền và sự thấu hiểu của cộng đồng xã hội...

Bài, ảnh: Phan Thiên Định