Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại đoạn đường dẫn vào hầm Phú Gia, thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Chứng kiến tại hiện trường, nhiều khu vực mái taluy bị mưa bào mòn, gây rạn nứt, có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào. Nhiều chỗ bị sạt lở sâu như một hầm ếch, đe dọa nghiêm trọng tới an toàn lưu thông trên tuyến đường. Điều đáng nói, hệ thống taluy không có hệ thống bê tông để giữ phần đất đá hai bên.

Taluy sạt lở sẽ xảy ra nguy hiểm đối với phương tiện và người tham gia giao  thông

Lái xe khách Nguyễn Văn Chỉnh, cho biết: “Tôi thường xuyên qua lại tuyến đường này, gần đây đang điều khiển xe chạy qua hầm Phú Gia phát hiện hai bên taluy đất đá rơi vãi”...

Nhiều người dân cho rằng, khu vực có nền địa chất không ổn định, kết hợp mưa lớn kéo dài có thể là nguyên nhân chính dẫn đến xuất hiện sạt lở trên mái taluy.

Ông Nguyễn Đức Phú, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phú Lộc cho biết: Sạt lở taluy ở hai bên đường dẫn vào hầm Phú Gia chúng tôi biết nhưng chưa thể đưa ra kết luận, bởi huyện không được tham gia bất kỳ một cuộc họp nào, từ thiết kế đến triển khai thi công.

Trước thực trạng sạt lở taluy ở đường dẫn vào hầm Phú Gia, ngày 14/3/2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 1237/UBND-GT đề nghị Ban Quản lý Dự án 4, Chi cục Quản lý Đường bộ II.6 chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện Phú Lộc kiểm tra và có phương án, giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng. Chi cục Quản lý Đường bộ II.6 báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ II.6 cho biết, việc sạt lở taluy hai bên đường dẫn vào hầm Phú Gia chi cục đã trực tiếp kiểm tra và đề nghị nhà đầu tư BOT Phước Tượng - Phú Gia, Ban Quản lý Dự án 4 là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo khắc phục trước khi nghiệm thu đưa công trình vào khai thác. 

Theo ông Hoàng Văn Châu, Phó Giám đốc điều hành Dự án Quốc lộ 1A gói trái phiếu Chính phủ (Ban Quản lý Dự án 4): “Nguyên nhân của tình trạng trên do trong quá trình thi công hạ cốt nền nhà thầu gặp đá mồ côi, loại đá này cứng phải dùng khoan lỗ nên đã tạo thành những lỗ lớn. Khắc phục những lỗ hổng này, hiện Ban Quản lý Dự án 4 chỉ đạo chủ đầu tư dùng xi măng trám lại để đảm bảo an toàn cho người đi đường và đảm bảo mỹ quan. Hiện, chủ đầu tư tập trung hoàn thiện những hạng mục còn lại của dự án, nên việc khắc phục sẽ được thực hiện trước lúc công trình đưa vào nghiệm thu và bàn giao”...

Dự án hầm Phước Tượng – Phú Gia được Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia đầu tư xây dựng, khai thác, chuyển giao với số vốn 1.743 tỉ đồng. Đường dẫn vào hầm dài gần 6 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn xây dựng đường cấp III đồng bằng, mặt đường nhựa, với vận tốc 80km/giờ.

Hầm Phước Tượng có chiều dài 345 m, phần đường dẫn vào cầu có chiều dài 3.460 m, được xây dựng theo hướng tuyến từ khoảng Km 867+950 của Quốc lộ 1A (sau cầu Hói Rui). Hầm Phú Gia có chiều dài 497 m và đường dẫn vào hầm dài 2.470 m, được xây dựng theo hướng tuyến từ Km 882+376.

Bài, ảnh: Thanh Thuận