Không còn giao dịch qua BHXH từ ngày 1/4

Tiện ích

Giao dịch điện tử được áp dụng ở các đơn vị sẽ tiện ích khi người sử dụng lao động có thể lập hồ sơ qua phần mềm iBHXH, dùng chữ ký số và gửi qua mạng cho cơ quan BHXH, sau đó nhận lại phản hồi từ cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng iBHXH. Các đơn vị sẽ tiết kiệm chi phí in ấn, cập nhật kịp thời thông tin về chế độ, chính sách và những quy định về hồ sơ, biểu mẫu liên quan khi có thay đổi thông tin đơn vị và cá nhân. Phần mềm iBHXH giúp các đơn vị, tổ chức, cá nhân lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT một cách chính xác, kịp thời; hạn chế tối đa thời gian phải đi lại nhiều lần. Trước đây, mỗi đơn vị bình quân mất 170 giờ/ năm để làm thủ tục, chế độ cho người lao động thì nay sẽ giảm xuống còn 49 giờ/năm.

Những đơn vị có quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động rất tích cực thực hiện giải pháp giao dịch này. Ông Nguyễn Văn Hanh, Chủ doanh nghiệp Thuận Phát cho hay: Công ty chúng tôi đang đóng BHXH, BHYT thường xuyên cho 50 lao động. Trước đây, khi báo cáo tăng, giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tôi phải in mẫu, sau đó kê khai, đem đến cơ quan BHXH. Hiện tại, chúng tôi ký hợp đồng với nhà mạng để được cung cấp phần mềm giao dịch BHXH điện tử. Họ đã đến đơn vị để tư vấn, hướng dẫn cũng như hỗ trợ đơn vị thực hiện giao dịch thành công. Trong quá trình triển khai, đơn vị gặp trở ngại đều được hỗ trợ cụ thể, tận tình.

Trước khi giao dịch điện tử chính thức đi vào hoạt động, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng cung ứng phần mềm với 4 nhà mạng. Sau đó, các nhà mạng có buổi gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm để các đơn vị, doanh nghiệp chọn lựa các sản phẩm phù hợp. Trước mắt, các đơn vị đăng ký giao dịch qua mạng miễn phí, nếu dùng phần mềm chữ ký số giá không quá cao, tùy thuộc vào số lượng lao động, chi phí khoảng 500 ngàn đồng/năm. Ngoài ra, các đơn vị có thể tải phần mềm miễn phí của BHXH Việt Nam để giao dịch điện tử theo đúng lộ trình.

Chưa mặn mà

Theo kế hoạch, đến 1/4, 100% đơn vị sử dụng sẽ phải hoàn tất việc đăng ký giao dịch điện tử và cơ quan BHXH sẽ không tiếp nhận hồ sơ giấy. Tuy nhiên, đến nay mới có 900 đơn vị, chiếm tỷ lệ 30% đăng ký giao dịch điện tử. Con số này khá thấp so với các tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa quen với việc thực hiện giao dịch trên phần mềm nên không đăng ký sử dụng. Không ít doanh nghiệp nhỏ sử dụng máy tính có cấu hình thấp, phần mềm giao dịch BHXH điện tử hoạt động chưa ổn định, còn chậm, tình trạng không tìm thấy hồ sơ trên ứng dụng vẫn xảy ra. Doanh nghiệp phản ảnh, nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ, cài đặt phần mềm chưa tốt, ký hợp đồng một đằng nhưng làm một nẻo, không đến hướng dẫn, khắc phục sự cố khi đơn vị gặp trở ngại trong giao dịch. Riêng những đơn vị có ít lao động, muốn sử dụng miễn phí phần mềm giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam thì không thể giao dịch được khi chương trình báo lỗi liên tục. Bà Trần Thị Lý, kế toán làm việc ở ngành mộc mỹ nghệ, chia sẻ: “Doanh nghiệp làm ăn khó khăn nên việc bỏ ra một năm 500.000 đồng cũng phải cân nhắc. Thỉnh thoảng, chúng tôi mới làm các chế độ nghỉ thai sản, tham gia BHYT nên không muốn ký hợp đồng với các nhà mạng. Chúng tôi muốn sử dụng phần mềm miễn phí của BHXH Việt Nam; tuy nhiên, phải được hỗ trợ về nghiệp vụ khi đơn vị gặp khó khăn trong quá trình sử dụng”:

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh có đường dây nóng để tiếp nhận và phản hồi trực tiếp ý kiến của các doanh nghiệp, đơn vị trong quá trình triển khai giao dịch điện tử. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình ứng dụng phần mềm, BHXH tỉnh và các huyện, thành phố thành lập các tổ hỗ trợ để tháo gỡ kịp thời vướng mắc phát sinh. Có thời điểm, phần mềm BHXH Việt Nam không ổn đinh, mạng rớt, sự cố này sẽ được khắc phục trong thời gian sớm nhất. Trường hợp các đơn vị phản ảnh, nhà mạng hỗ trợ dịch vụ hỗ trợ chưa tốt, không giao dịch được là có thật. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh tình hình này và yêu cầu BHXH Việt Nam cắt hợp đồng nếu nhà mạng này tiếp tục vi phạm.

Giao dịch điện tử góp phần đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, tính công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, ngoài việc kiểm gia, giám sát các nhà mạng để nâng cao chất lượng dịch vụ, BHXH sẽ có chế tài đối với các đơn vị không tham gia giao dịch qua mạng khi cương quyết không tiếp nhận những hồ sơ giấy nộp tại cơ quan BHXH như trước đây.

Huế Thu