Người dân Myanmar thưởng thức các loại cà phê của Gloria Jean's Coffees ở thành phố Yangon. Ảnh: Nikkei

Kể từ tháng 3 vừa qua, chuỗi cà phê Gloria Jean's Coffees của Australia đã mở chi nhánh đầu tiên ở Myanmar Plaza, một trung tâm thương mại phức hợp lớn do một công ty của Việt Nam thực hiện xây dựng vào cuối năm ngoái. Trung tâm mua sắm này tọa lạc ở Yankin Township, một trong những khu thương mại sầm uất nhất Myanmar. Vào những ngày thường, các quán cà phê chật kín người dân địa phương đang làm việc cho các công ty nước ngoài.

Khi được hỏi những thông tin về hương vị và dịch vụ, một nhân viên phục vụ 24 tuổi cho hay, thức uống được ưa chuộng là cà phê sô cô la có giá 4.800 kyat (tương đương 4,12 USD); chi nhánh phục vụ khoảng 40 loại đồ uống, chủ yếu là cà phê và đón khoảng 100 khách hàng mỗi ngày.

Một người khách địa phương đang làm việc cho một công ty nước ngoài chia sẻ, ông thích tiệm cà phê này bởi ông có thể thưởng thức các loại đồ uống phong phú và tinh tế, khác với các loại đồ uống có đường thường thấy ở Myanmar.

Gloria Jean's Coffees hiện đang hoạt động ở hơn 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tại Myanmar, công ty có kế hoạch mở khoảng 8 chi nhánh.

Kể từ mùa thu năm ngoái, nhiều chuỗi cà phê nước ngoài đã bắt đầu tiến vào thị trường Myanmar, gồm hai hãng cà phê của Thái Lan là Black Canyon Coffee và True Coffee, nhờ vào số lượng ngày càng tăng của các khu thương mại phức hợp lớn mọc lên ở Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar trong những năm gần đây.  

Được biết, thu nhập bình quân đầu người (GDP) của Myanmar vào khoảng 1.200 USD, thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á cùng với Lào. Tuy nhiên, GDP ở thành phố Yangon đạt 2.000-3.000 USD, cho thấy khoảng cách giữa tầng lớp có thu nhập trung bình với tầng lớp trung lưu và thượng lưu của nước này đang ngày càng mở rộng.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei)