Do tim cầu hiện trạng trùng với tim các tuyến đường, vì vậy các cơ quan, ban ngành thống nhất phương án mở rộng cầu về hai bên (các cầu Kho mỗi bên mở ra thêm 2,2m và Vĩnh Lợi mở rộng thêm mỗi bên 2,3m). Các cầu vẫn được giữ lại tính nguyên bản về hình dáng kiến trúc, vật liệu với các họa tiết trang trí. Riêng Trung tâm BTDTCĐ Huế còn đề nghị tỉnh lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học trước khi hoàn chỉnh thiết kế trình Cục Di sản (Bộ VH,TT&DL) thỏa thuận (Báo Thừa Thiên Huế số 5338 ra ngày 2/2/2012).


Cầu Kho đoạn giáp đường Đinh Tiên Hoàng và Trần Quý Cáp luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông (trong ảnh là một số phương tiện xe ô tô và xe đạp đông đúc đang lấn đường bên trái tuyến)

Trên cơ sở ý kến nêu trên, Ban ĐT&XDGT đã có công văn kèm hồ sơ thiết kế gửi đến 12 nhà chuyên gia, khoa học để xin ý kiến, nhưng đến nay đã hạn cuối mà cơ quan này mới nhận được hai ý kiến phản hồi. Trong đó, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh thống nhất quy mô và phương án thiết kế công trình các cầu Kho và Vĩnh Lợi; còn nhà nghiên cứu Huế Mai Khắc Ứng chỉ tán thành giữ nguyên hiện trạng trùng tu gia cố và phản đối phương án mở rộng.

Hiện, Ban ĐT&XDGT đang trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phương án cải tạo, nâng cấp các cầu Kho và Vĩnh Lợi để cơ quan này có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Tin, ảnh: Vĩnh Cự