Một trường tiểu học tạm thời tại bang Jonglei, Nam Sudan. Ảnh: UNMISS 

Đây là một con số "đáng kinh ngạc", tuy nhiên vẫn đánh dấu một sự cải tiến từ năm 2000, khi có khoảng 374 triệu trẻ em không được đi học, UNESCO cho biết.

Nhiều trẻ em không được đến trường sống ở các khu vực xung đột, những trẻ em khác là những bé gái sống trong các xã hội không coi trọng việc giáo dục cho nữ giới. Trong khi đó, số trẻ em còn lại sống ở các nước không bắt buộc phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Trẻ em ở tuổi thiếu niên có nguy cơ thất học cao gấp 4 lần so với trẻ em nhỏ tuổi hơn, báo cáo nói thêm.

Trước đó hồi năm ngoái, các quốc gia thành viên của LHQ đã thông qua một loạt các mục tiêu toàn cầu đến năm 2030, trong đó có mục tiêu tất cả trẻ em trên toàn thế giới hoàn thành cấp tiểu học và trung học cơ sở.

"Số liệu thống kê mới cho thấy những công việc khó khăn còn đang chờ phía trước, nếu chúng ta muốn đạt được mục tiêu này", Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhận định.

Xung đột vũ trang đặt ra rào cản lớn đối với giáo dục, theo UNESCO.

Trên khắp thế giới, có đến 22 triệu trẻ em trong độ tuổi giáo dục tiểu học đang sống tại các khu vực xung đột và không được đến trường.

Ngoài ra, nhiều trẻ em không được đi học sống ở tiểu vùng Sahara châu Phi, nơi mà cứ 5 trẻ em trong độ tuổi trung học cơ sở thì có 3 trẻ không được đi học.

Cũng theo UNESCO, trong khi giáo dục tiểu học và trung học cơ sở là bắt buộc ở hầu hết các quốc gia, giáo dục trung học phổ thông lại là ngoại lệ. 

Trên toàn cầu, 15 triệu bé gái trong độ tuổi tiểu học sẽ không bao giờ có cơ hội tham dự các lớp học so với khoảng 10 triệu bé trai và hơn một nửa những bé gái này sống ở tiểu vùng Sahara châu Phi.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Lastminutestuff)