Dương Thị May tại lễ tốt nghiệp

Tôi gặp May hai lần trong lễ tốt nghiệp của em và cả ngoài đời. Dù nơi nào, May đều thể hiện con người mình đúng như bạn bè đánh giá: hiền lành, giản dị. trung thực nhưng rất đỗi thông minh.

May kể, lúc vượt cấp vào học Trường THCS Nguyễn Tri Phương là thời điểm em phải chuyển lên sống với người bà con ở thành phố. Cuộc sống xa nhà khiến em chán nản. “Khi đó em bị khủng hoảng tinh thần nên trượt dài trong thành tích học tập, sau đó em nhớ đến những bài học mà mình được nghe và tự nhắc mình phải cố gắng”, cô sinh viên vừa tốt nghiệp kể.

Những năm học ở bậc trung học phổ thông là lúc em nỗ lực bứt phá. May thừa nhận: “Em bị mất căn bản một số kiến thức trung học cơ sở nên vừa học kiến thức mới vừa giữ lại những cuốn sách cũ để ôn lại”. “Có khó không?”, tôi hỏi. Em cười: “Khó nhưng quyết tâm là làm được”.

Ba năm học trung học phổ thông và 4 năm đại học đã lấp đầy những “lỗ hổng” kiến thức ngày em nản chí, thậm chí cô học trò chuyên văn ngày ấy của Trường ĐH Khoa học Huế còn giành được giải khuyến khích Quốc gia môn văn lớp 12. Điều đặc biệt là không chỉ những môn xã hội, mà cả những môn tự nhiên, kiến thức về chủ nghĩa Mác – Lê Nin, đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam…em đều học rất tốt. Trong danh sách bảng điểm mà em tiết lộ, hầu hết đều đạt điểm A. Nhờ đó em tốt nghiệp với kết quả toàn khóa khiến đa số sinh viên đều ngỡ ngàng (3.9 theo thang điểm 4 và 9,22 theo thang điểm 10).

May tự nhận bản thân em không hề có năng khiếu hay khả năng trời cho. Tình yêu môn văn đến từ cuối bậc tiểu học nhưng phải đến lớp 8, cô gái này mới được học lớp bồi dưỡng. Ngoài quyết tâm bứt phá thì điểm khác biệt ở cô gái người Thuận An (Phú Vang) này là mê đọc sách.

Sách cũng là hình thức giải trí sau khi học của em. Có những ngày em đọc hết cả cuốn dày 500 trang. Song, cách lựa chọn sách của em lại liên quan đến những kiến thức mình cần và khi em tiếp cận với những kiến thức ấy, thông tin nào quan trọng sẽ được ghi chép cẩn thận lại và hình thành một sơ đồ tư duy về kiến thức.

May thành thật: “Em không giỏi, chỉ là biết cách liên hệ kiến thức. Em tự đặt cho mình mục tiêu phải trả lời được những câu hỏi khó hơn trong sách, giáo trình để rồi đi nghiên cứu, tìm hiểu”. Mỗi khi làm bài kiểm tra hoặc bài thi, May vận dụng, xâu chuỗi kiến thức nhiều môn và từ sách mình được đọc để mở rộng vấn đề, trả lời có chiều sâu và khá thực tế. Cũng nhờ đó, hầu hết các bài thi của em đều đánh giá có kiến thức sâu rộng và giải quyết vấn đề đặt ra sáng tạo, toàn diện.

Đọc sách gợi cho em niềm đam mê viết. Quá trình đọc – viết tương hỗ giúp em tiếp cận nhiều kiến thức chuyên sâu của nhiều ngành. Nữ tân thủ khoa mỉm cười: “Không chỉ viết truyện mà em còn viết bài nghiên cứu. Để làm được điều đó, em tự buộc mình phải đọc kỹ, đọc nhiều, để ý cách dùng ngôn ngữ của tác giả. Điều làm em không ngờ, chính niềm yêu thích đọc và viết ấy lại giúp em học tập tốt hơn”.

MINH TÂM