Hiện nay, tại nhiều BV vẫn duy trì số ĐDN riêng, không ít người dân chưa biết đầu số 1900 - 9095 và còn ngại gọi đến ĐDN. Vậy thời gian tới, Bộ Y tế có giải pháp gì không, thưa ông?

Bộ Y tế đã chỉ đạo các BV tăng số lượng các bảng thông báo số điện thoại ĐDN của ngành Y tế, thống nhất chỉ công khai 1 số điện thoại duy nhất là 1900 - 9095 để quản lý, đảm bảo thông tin ý kiến của người dân phản ánh đến đúng cấp tiếp nhận. Yêu cầu BV phân công cán bộ đầu mối để theo dõi và cập nhật kết quả giải quyết ý kiến phản ánh của BV lên phần mềm theo dõi việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua tổng đài ĐDN 1900 - 9095.

Bộ Y tế và các Sở Y tế sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị định kỳ và đột xuất việc thực hiện và quản lý hoạt động ĐDN. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tại địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông trên địa bàn tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân về mục đích cũng như hiệu quả của ĐDN của ngành Y tế để người dân hiểu rõ về nội dung tiếp nhận, hạn chế tối đa những phản ánh không đúng phạm vi, không đúng sự thật.

Từ vụ việc bảo vệ BV Nhi Trung ương ngăn cản vận chuyển bệnh nhi (ngày 2/7), nhiều bạn đọc cho rằng ĐDN của ngành Y tế hoạt động chưa thực sự hiệu quả, lái xe cấp cứu đã gọi điện cho ĐDN của Bộ rất lâu nhưng không có sự can thiệp nào của cơ quan chức năng. Vấn đề này liệu có được chấn chỉnh không, thưa ông?

Với vụ việc tại BV Nhi Trung ương, sau khi có thông tin trên, tôi đã yêu cầu kiểm tra các cuộc gọi đến ĐDN. Kết quả cho thấy, khi người lái xe gọi điện đến thì máy bận, sau đó anh ta không gọi lại nữa. Do đó, đúng là tổng đài báo có cuộc gọi đến nhưng lại không tiếp nhận được nội dung thông tin. Để rút kinh nghiệm, Bộ Y tế đã yêu cầu nhân viên trực tổng đài, trong trường hợp thấy cuộc gọi nhỡ, cần gọi lại để nắm bắt thông tin, kịp thời chuyển tới cơ quan chức năng những vấn đề khúc mắc mà người bệnh cần giải quyết trong quá trình khám chữa bệnh.

Nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng để tăng cường phát hiện tiêu cực nhằm xây dựng ngành và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, Bộ Y tế nên dành kinh phí để duy trì hoạt động đường dây, miễn phí các cuộc gọi đến ĐDN. Bộ Y tế có tính đến phương án này không, thưa ông?

Miễn phí cuộc gọi đến ĐDN, nghĩa là Bộ Y tế sẽ phải sử dụng tiền ngân sách (vốn đã hạn hẹp) để triển khai, thậm chí phải tổ chức đấu thầu lại, tìm nhà thầu mới và tiến hành xin ngân sách hàng năm... Trong khi đó, để triển khai ĐDN 1900 - 9095, Tổng công ty Viễn thông Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế thành lập Tổ trực tổng đài ĐDN 24/24 giờ, mức phí 1.000 đồng/phút kể từ khi máy nối thông cũng là mức phí thấp nhất theo quy định hiện hành mà Bộ Y tế đã thống nhất với Tổng công ty viễn thông Viettel. Do đó, chúng tôi mong người dân tiếp tục đồng hành cùng ngành Y tế trong việc duy trì hoạt động của ĐDN nhằm tăng cường tiếp nhận và xử lý hiệu quả ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Tin tức