Người tiêu dùng Trung Quốc băn khoăn chọn lựa sản phẩm sữa trong một siêu thị. Ảnh: The China Daily

Hiệp hội Sữa Trung Quốc vừa công bố báo cáo cho biết, 99,5% các sản phẩm sữa được kiểm tra trong năm ngoái đều đạt tiêu chuẩn, không có chất phụ gia bất hợp pháp, chẳng hạn như melamine – loại hợp chất từng được phát hiện trong sữa bột hơn 7 năm trước.

Theo nguồn tin, báo cáo trên tổng hợp kết quả kiểm tra trên 151.000 lô sản phẩm sữa được Bộ Nông nghiệp tiến hành từ năm 2009.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, bao gồm thắt chặt việc giám sát, đóng cửa những cơ sở không đủ tiêu chuẩn… sau một vụ bê bối nổi tiếng hồi năm 2008, khi sữa bột được sản xuất bởi Tập đoàn Tam Lộc – công ty sản xuất và kinh doanh sữa hàng đầu Trung Quốc, được phát hiện có chứa hóa chất độc hại melamine, khiến gần 300.000 trẻ em Trung Quốc mắc bệnh sạn thận, trong đó 6 trẻ đã tử vong.

Sau vụ việc, nhiều sản phẩm sữa bị nhiễm độc cũng được phát hiện trên toàn quốc, khiến người tiêu dùng Trung Quốc lo ngại, quay sang sử dụng các sản phẩm sữa ở nước ngoài, nhất là đối với trẻ sơ sinh.

Mặc dù số liệu chính thức cho thấy có sự cải tiến trong các sản phẩm sữa sản xuất trong nước, nhưng tình cảm của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn còn rất xáo trộn.

Trong khi một số người Trung Quốc nói rằng, họ có niềm tin vào các sản phẩm sữa trong nước và luôn ủng hộ các lại sữa bột Trung Quốc, một số khách tiêu dùng khác vẫn rất hoài nghi và quyết không sử dụng hàng nội địa. Yang Yang, một người mẹ trẻ ở Bắc Kinh cho biết, "con gái tôi uống sữa mẹ và tôi cũng trữ một số sữa bột từ Nhật Bản cho bé. Không ai dám liều mạng sống của con mình để kiểm tra sự an toàn trong các sản phẩm sữa Trung Quốc".

Wang Xianzhi - một nhà phân tích ngành công nghiệp thực phẩm tại Viện Liaowang, cho rằng, mặc dù chất lượng của các sản phẩm sữa Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể từ năm 2008, nhưng vấn đề tồn tại, và cũng là thách thức lớn nhất không chỉ nằm ở việc giải quyết chất lượng sản phẩm, mà còn phụ thuộc vào lòng tin của người tiêu dùng.

Tố Quyên (Lược dịch từ Asiaone & The China Daily)