Một lớp học ở Liberia. Ảnh: AP

Liberia là quốc gia có tỷ lệ trẻ em không đến trường ở cấp giáo dục tiểu học cao nhất, Liên Hiệp Quốc cho biết ngày hôm qua (31/8), với gần 2/3 số trẻ em không bao giờ đến lớp.

Trên thực tế, các nước châu Phi bị nhấn chìm trong các cuộc xung đột chiếm phần lớn trong bảng xếp hạng thất học lần đầu tiên của UNICEF, với Nam Sudan và Eritrea cùng đứng vị trí thứ 2. Ở cả hai nước, có đến 59% trẻ em bỏ học.

Tháng trước UNICEF cho biết, có nguy cơ trẻ em sẽ bị tuyển dụng bắt buộc để trở thành binh lính trẻ em ở Nam Sudan do lo ngại các quốc gia Đông Phi đang trên bờ vực của cuộc nội chiến mới.

Mặc dù trường học đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ em sống trong các cuộc khủng hoảng, nhưng giáo dục lại là một trong những lĩnh vực được tài trợ ít nhất trong các lời kêu gọi nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc - UNICEF - cho biết trong một tuyên bố.

"Đối với các nước bị ảnh hưởng bởi xung đột, cần trang bị cho trẻ những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng lại cộng đồng một khi khủng hoảng kết thúc," giám đốc Giáo dục Jo Bourne của UNICEF cho biết trong báo cáo.

"Trường học cũng có thể bảo vệ các trẻ khỏi các chấn thương về thể chất nguy hiểm ở xung quanh."

Thói quen đến trường có thể giúp trẻ em giải toả tâm lý sau khi chứng kiến ​​sự tàn bạo, cũng như bảo vệ chúng khỏi bị ngược đãi, các chuyên gia nói.

Một quỹ khủng hoảng đã được đưa ra hồi tháng 5/2016 tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo Thế giới để tăng kinh phí cho những trẻ em phải bỏ lỡ việc học do chiến tranh và thiên tai.

Đất nước Tây Phi Liberia - nổi lên từ hai cuộc chiến tranh dân sự năm 2003, đã tạm thời đóng cửa các trường học để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola vừa kết thúc vào tháng Sáu vừa qua.

18 triệu trẻ em tại 10 quốc gia có tỷ lệ tiếp cận với giáo dục tiểu học tồi tệ nhất này chiếm gần 1/8 trong số 61 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học tiểu học của thế giới đang bỏ học, UNICEF cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Guardian)