Một trong những vấn đề nổi bật được ghi nhận trong năm học qua là lãnh đạo ngành giáo dục - đào tạo đã rất biết lắng nghe, kịp thời điều chỉnh cách tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016; không còn cảnh “lều chỏng” để đăng ký trường theo kiểu “chơi chứng khoán” hay phải thuê xe cấp cứu để đi nộp hồ sơ như năm trước. Trong giáo dục đại trà, việc đổi mới dạy, học, thi cử, quản lý cũng như tăng cường cơ sở vật chất có nhiều chuyển biến tích cực. Phương pháp dạy học đang hướng tới sự phát triển toàn diện năng lực của học sinh; phát huy tính sáng tạo, nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục các bậc học được duy trì với tỷ lệ đến trường cao; giáo dục đại học từng bước được nâng cao chất lượng theo xu thế hội nhập và phát triển… Học sinh Việt Nam đã giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi quốc tế, được báo chí nước ngoài đánh giá tích cực, là đất nước có mức thu nhập thấp nhưng học sinh lại có thành tích tốt tương đương với học sinh ở các nước giàu xét trên các bài kiểm tra quốc tế…

Ngoài những kết quả đạt được, môi trường giáo dục trong thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, thách thức. Điều đầu tiên có thể nói đến tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra tràn lan, càng cấm càng biến thái khó lường. Chẳng hạn như cuối năm 2014, Sở GD & ĐT Thừa Thiên Huế đã thành lập đường dây nóng để người dân cùng vào cuộc phản ánh việc tổ chức dạy thêm, nhằm giúp ngành chức năng biết để xử lý. Tuy nhiên, sau đó các giáo viên dạy thêm đã thuê trung tâm đề dạy và buộc học sinh phải đóng thêm tiền thuê trung tâm. Trước khi chưa có đường dây nóng, học ở nhà giáo viên học phí chỉ 200 ngàn đồng/tháng nhưng khi ra học ở trung tâm, học sinh phải đóng 250 ngàn đồng/tháng và nay tiếp tục tăng lên nhiều hơn nữa; thậm chí có nhiều giáo viên tổ chức dạy lại ở nhà như trước. Bên cạnh đó, sự suy thoái đạo đức trong một bộ phận học sinh vẫn còn nhức nhối; nạn bạo hành học đường giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh, nhiều vụ gây bức xúc trong dư luận. Vấn đề đáng quan tâm nữa là nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm; nguyên nhân trong đó một phần do hướng nghiệp, đào tạo nghề còn bất cập. Mong rằng, những tồn tại trên sớm được khắc phục để góp phần thành công trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.

Đặng Thành