Nhiều chủng loại xăng sắp áp dụng theo quy chuẩn mới sẽ góp phần giảm ô nhiễm khí thải

Hiện nay, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng nhanh, nhiều phương tiện đã hết niên hạn vẫn được sử dụng đã và đang thải vào môi trường không khí lượng lớn bụi và khí thải. Theo thống kê đến giữa năm 2016, cả nước có gần 43 triệu mô tô và trên 2 triệu ô tô đang lưu hành. Hầu như các kết quả quan trắc môi trường không khí tự động do Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo có độ ồn và hàm lượng bụi lơ lửng cao vượt quy chuẩn cho phép đều xuất phát từ hoạt động giao thông. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các khu vực trung tâm thành phố, bến xe…

Thực trạng này không riêng ở T.P Huế mà đang là bài toán nan giải ở nhiều đô thị lớn trên cả nước. Nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, nhất là tại các đô thị lớn, góp phần bảo vệ môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học. Theo đó, từ năm 2017, trên thị trường có thể tồn tại 9 loại xăng không chì gồm: RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV (trước đây chỉ có 3 loại RON90, RON92, RON95). Tương tự, chủng loại sản phẩm đối với xăng E5 và E10 và diesel cũng tăng lên gấp 3 lần. Như vậy, theo quy định, xăng dầu mức 2 được sử dụng cho các loại ôtô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông hiện nay. Xăng dầu mức 3, mức 4, mức 5 được sử dụng cho ôtô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Cụ thể, các loại mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017. Các ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ năm 2022

Theo Bộ Công thương, hiện nay tất cả các loại ô tô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (EURO 2) và sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diesel. Để tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cũng đang chuẩn bị năng lực kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc kiểm tra khí thải.

Chắc chắc việc sản xuất cũng như tồn tại nhiều loại xăng trên thị trường sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước; việc kiểm soát, kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng khí thải của từng loại phương tiện sẽ gặp nhiều bất cập…, nhưng đây là tín hiệu tích cực để trong tương lai không xa sẽ hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí do những dòng xe quá niên hạn thải khí không đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường.

HOÀI NGUYÊN