Trong số 44/63 tỉnh, TP giảm cả ba tiêu chí (số vụ tai nạn, người chết và bị thương) có Thừa Thiên Huế với 519 vụ TNGT làm chết 56 người và bị thương 310 người (so cùng kỳ năm trước giảm 125 vụ, 9 người chết và 5 người bị thương). Ủy ban ATGT quốc gia phê bình nghiêm khắc 8 tỉnh: Đồng Nai, Bạc Liêu, Lai Châu, Lào Cai, Kon Tum, Thái Nguyên, Quảng Ngãi và Hậu Giang do số người chết vì TNGT tăng bất thường.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia, tồn tại lớn nhất vẫn là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn kém. Do vậy, cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu trong việc chấp hành, bảo đảm trật tự ATGT để làm gương cho các tầng lớp nhân dân nhằm kéo giảm số người chết và bị thương xuống thấp hơn nữa. Tại hội nghị lần này, Uỷ ban ATGT quốc gia phát động trong toàn quốc cuộc vận động không uống rượu bia trong giờ hành chính và buổi trưa để hạn chế tai nạn khi tham gia giao thông cùng các biện pháp đồng bộ và hình thức xử phạt nghiêm khắc các vi phạm.

Tỉnh An Giang và TP Đà Nẵng thật sự nổi bật khi để lại bài học kinh nghiệm với cách làm quyết liệt, giải pháp phù hợp, hiệu quả và được người dân ủng hộ trong việc đảm bảo trật tự ATGT. Chẳng hạn, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của Năm ATGT 2012, trước đó, An Giang ban hành chỉ thị nghiêm cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa; xử phạt nghiêm minh các đối tượng vi phạm, không loại trừ bất kỳ ai; thành lập đội đặc nhiệm trấn áp tội phạm và xử lý trật tự ATGT. Mặc dù dân số thuộc vào loại lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long với số lượng du khách khá đông nhưng thời gian qua, tình hình TNGT của tỉnh này giảm mạnh trên cả ba tiêu chí (đạt gần 30%). Ủng hộ cách làm của An Giang, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho biết, riêng với lực lượng cảnh sát giao thông thì cấm uống rượu 24/24h trong ngày. Trong khi đó, Đà Nẵng lại áp dụng cách làm riêng là tiến hành phân làn, luồng đường một cách kiên quyết khiến số vụ TNGT giảm hơn 50% và người chết giảm hơn 70%; đồng thời, tiến hành đổi, bán mũ bảo hiểm (MBH) đảm bảo chất lượng, giá rẻ cho nhân dân và tiêu hủy MBH kém chất lượng nhằm giảm tối thiểu số người bị thương do đội MBH kém chất lượng.

Nhìn vào tình hình ATGT được cải thiện đáng kể với những kết quả rất khả quan, chúng ta không khỏi vui mừng. Song, nếu ai đó vội vàng hài lòng với những chỉ số vừa đạt được mà lơi lỏng trong khoảng thời gian còn lại của những tháng cuối năm nay thì chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu đặt ra. Do ba tháng gần đây, số vụ TNGT của tháng sau lại tăng cao hơn tháng trước, đòi hỏi các địa phương cần nỗ lực vào cuộc hơn rất nhiều mới mong bảo đảm được yếu tố bền vững trong giảm thiểu TNGT.

Vĩnh Cự