Khi còn học THPT, Nguyễn Trung An (sinh năm 1994, cử nhân Báo chí) tự mày mò làm các dụng cụ trang trí, học tập handmade rồi rao bán trên các trang mạng xã hội. Cũng khá có duyên với công việc kinh doanh nên những sản phẩm của An được nhiều bạn học sinh đặt mua. Vào đại học, An tiếp tục phát triển nghề “tay trái” của mình, giúp An có thể tự trang trải các chi phí cho việc học. Ra trường, chọn cho mình một công việc phù hợp với chuyên ngành học nhưng An vẫn không từ bỏ đam mê kinh doanh. Với số tiền 30 triệu đồng tích cóp được từ việc buôn bán online, Trung An quyết định cùng bạn mở shop thời trang với thương hiệu Feto tại đường Chi Lăng, TP Huế. “Số tiền 30 triệu đồng là tất cả tài sản em có được. Em vẫn biết mở shop khác nhiều so với việc kinh doanh online, rủi ro cũng cao hơn. Nhưng em muốn thử thách bản thân và hơn hết là học hỏi kỹ năng quản lý, phát huy sự sáng tạo của mình”, Trung An bộc bạch.

Chính công việc làm truyền thông cho công ty du học Nhật Bản VietSSE đã bổ trợ việc kinh doanh của Trung An rất nhiều. Trung An nhận thấy, trong kinh doanh sự sáng tạo và có một chiến lược truyền thông tốt là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công. “Chính những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh giúp em có thêm kinh nghiệm, kỹ năng xử lý các tình huống”, Trung An tâm sự.

Quyết định từ bỏ công việc “nhàn thân” để khởi nghiệp bằng một dự án phân bón hữu cơ, Phan Trung Thông (sinh năm 1991, cựu sinh viên Trường đại học Nông lâm Huế) đang dần hiện thức hóa giấc mơ trở thành ông chủ. Một mình cùng chiếc xe máy cà tàng, Thông đã “gõ cửa” những địa chỉ sản xuất phân hữu cơ uy tín ở Hà Nội, Thái Nguyên, Lạng Sơn… để học hỏi kinh nghiệm. Nhưng khi bắt bắt tay thực hiện, Thông không thể lường hết được những khó khăn phía trước. Thông cho biết, để thành lập một công ty đúng là có quá nhiều điều cần phải làm. Thông đã phải “liều” mượn thẻ đỏ của bố mẹ để thế chấp vay vốn ngân hàng. Rồi quá trình xin cấp chứng nhận hợp quy cho sản phẩm… Khi cho ra lò được những sản phẩm phân bón hữu cơ đầu tiên, Thông bắt đầu “mò mẫm” đi tìm thị trường tiêu thụ. Xác định thị trường chính là thành phố Huế, Thông tìm đến các đại lý phân phối phân bón hữu cơ để chào hàng. “Mấy tháng đầu, mình không thể ngủ ngon vì bao nhiêu vốn liếng, công sức dồn hết vào dự án nhưng lượng tiêu thụ khá thấp, chỉ vài tạ một tháng. Sau một năm kiên trì quảng bá sản phẩm, giờ phân bón hữu cơ Top45 của mình đã có mặt ở nhiều đại lý lớn, với lượng tiêu thụ trên 2 tấn/tháng. Giờ thì mình có thể tạm thở phào và không lo nợ lương nhân viên như trước nữa”, Thông chia sẻ.

Khác với Trung An và Thông, Ngô Thị Minh Trang (sinh năm 1991, cử nhân tiếng Anh thương mại) lại chưa bao giờ nghĩ mình sẽ gắn bó với công việc kinh doanh. Khi còn là sinh viên, Trang cũng tập tành bán áo quần, mỹ phẩm online, nhưng chỉ xem đó là công việc để trải nghiệm, trau dồi kỹ năng giao tiếp. Chính nhờ “duyên”  buôn bán cộng với tài ăn nói, thuyết phục khéo, lượng khách đến với Trang ngày một đông. Sau khi rời ghế giảng đường, Trang quyết định tập trung cho việc kinh doanh. Trang đã vạch ra một kế hoạch cho việc kinh doanh lâu dài, lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu uy tín để kinh doanh. Điều đầu tiên Trang nghĩ đến đó là mỹ phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Đối tượng khách hàng Trang hướng tới là người thân bạn bè với phương châm: “Chính những sản phẩm tốt tạo nên uy tín cho người kinh doanh, và nếu sản phẩm của bạn làm hài lòng khách hàng thì chính họ sẽ là người quảng bá cho sản phẩm của bạn”. Trang dự định sẽ mở rộng kinh doanh và làm đại lý cấp 1 cho một thương hiệu mỹ phẩm uy tín, đồng thời sẽ không ngừng cập nhật những xu hướng làm đẹp mới để tư vấn cho khách hàng.

Chưa bao giờ trào lưu khởi nghiệp bằng con đường kinh doanh lại “sốt” trong giới trẻ như hiện nay. Có thể là để trải nghiệm, thử thách bản thân cũng có thể là để tạo lập tương lai…, các bạn đang thể hiện sự năng động, nhạy bén của tuổi trẻ và dần khẳng định bản thân mình.

Thanh Thảo