Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Colombia (Ảnh: Reuters)
Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Colombia (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia Reymi Ferreira cho rằng: “Đó chắc chắn không phải một vụ tai nạn. Đó là một hành động giết người. Những gì đã xảy ra tại Medellin là giết người”.

Hôm 28/11 vừa qua, máy bay của hãng hàng không LaMia (Bolivia) chở 77 người, trong đó có các cầu thủ của đội bóng đá Chapecoense Real, đã rơi tại thị trấn La Union, bang Antioquia của Colombia khi đang trên hành trình tới thành phố Medellin. 71 người đã thiệt mạng và chỉ có 6 người sống sót, trong đó có 3 cầu thủ của đội bóng Chapecoense.

Đoạn ghi âm được truyền thông Colombia công bố hai ngày sau đó cho thấy trong cuộc trao đổi với trạm kiểm soát không lưu, phi công đã liên tục xin phép hạ cánh vì hết nhiên liệu.

Công tác điều tra đang được tiến hành. Cơ quan an toàn hàng không dân sự Colombia cho rằng máy bay này đã không tuân thủ các quy định quốc tế về nhiên liệu dự trữ.

Hiện Bolivia đã đình chỉ hoạt động của hãng hàng không nói trên. Giám đốc điều hành hãng hàng không LaMia, ông Gustavo Vargas, và con trai đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia Reymi Ferreira cũng cáo buộc phi công lái máy bay Miguel Quiroga, người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, phớt lờ các quy định về tiếp nhiên liệu giữa chặng bay. “Rõ ràng phi công đã không tuân thủ các quy định là hạ cánh tại Cobija (Bolivia) hoặc Bogota (Colombia), hoặc ít nhất cũng phải thông báo tình trạng khẩn cấp ngay từ đầu. Rất có thể thảm kịch này đã không xảy ra”, ông Ferreira cho biết.

Các công tố viên Bolivia, Brazil và Colombia đang tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ tai nạn thảm khốc này.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn báo El Deber ngày 8/12, bà Celia Castedo, đại diện LAMIA, cho hay trong báo cáo về hành trình bay của chuyến bay mang số hiệu CP2933, bà đã đưa ra 5 điểm cần lưu ý, trong đó có lưu ý về nhiên liệu cho máy bay. Theo đó, lượng nhiên liệu có trên máy bay chỉ đủ để thực hiện hành trình từ Santa Cruz, Bolivia, đến sân bay Medellin của Colombia. Điều này đồng nghĩ với việc máy bay không có nhiên liệu dự trữ trong các trường hợp bất thường. Tuy nhiên, do bị sức ép từ cấp trên, bà Celia đã buộc phải điều chỉnh thông tin này chỉ vài giờ trước khi máy bay cất cánh.

Theo Dantri