Tại bộ phận một cửa TP. Huế

Còn nhiều hồ sơ quá hạn

Công tác cải cách hành chính có nhiều nội dung, song điều người dân quan tâm nhất là việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ tại bộ phận một cửa của UBND TP. Huế.

Theo khảo sát của chúng tôi, đa số người dân đến làm hồ sơ tại bộ phận một cửa khá hài lòng với cách giải quyết, nhận và trả kết quả. Tuy nhiên tình trạng hồ sơ gặp trục trặc, thời hạn trả hồ sơ kéo dài khiến người dân phải đi lại nhiều lần, gây bức xúc còn tồn tại.

Có doanh nghiệp trực tiếp xin gặp lãnh đạo TP. Huế để trình bày về việc quá thời hạn giải quyết hồ sơ 30 ngày, nhưng không nhận được hồi âm của bộ phận một cửa. Trong khi đó, doanh nghiệp này cần hồ sơ để thực hiện dự án nên buộc phải gặp lãnh đạo TP. Huế để mong giải quyết. Sau khi kiểm tra hồ sơ, lãnh đạo thành phố nhận thấy phản ánh của doanh nghiệp là có cơ sở, lập tức gọi điện cho cán bộ phụ trách giải quyết. Ngay sau đó, doanh nghiệp được mời đến bộ phận một cửa để trả lời, giải thích nguyên nhân.

Gần đây, tại kỳ họp HĐND TP. Huế cuối năm, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành khẳng định, có khá nhiều ý kiến phản ánh cũng như đơn thư về việc chậm hoàn trả hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Điều đó không chỉ làm xấu môi trường đầu tư ở Huế mà còn khiến người dân, doanh nghiệp thiếu thiện cảm với cán bộ, công chức Nhà nước, những người trực tiếp nhận và trả kết quả, khi mà lượng hồ sơ quá hạn xử lý lên tới con số ngàn.

Cách đây khoảng một tháng, lượng hồ sơ đang xử lý tại bộ phận một cửa của TP. Huế quá hạn hơn 5.000 hồ sơ và lượng hồ sơ đã giải quyết nhưng quá hạn gần 1.200 hồ sơ, hơn thời điểm hiện nay khoảng 3.000 hồ sơ. Nếu không có sự vào cuộc kịp thời, quyết tâm của lãnh đạo TP. Huế với những giải pháp quyết liệt, lượng hồ sơ tồn đọng đến cuối năm 2016 còn nhiều hơn.

Luân chuyển, cách chức nếu để chậm trễ

Ngoài bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính TP. Huế, bộ phận một cửa ở một số phường cũng còn tình trạng quá hạn xử lý. Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ chưa nghiêm túc. Một số nơi cán bộ còn làm việc riêng trong giờ làm việc để dân phải chờ đợi khi đến giải quyết hồ sơ, công chứng…

Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành năm 2016, Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư cho rằng, để làm tốt công tác này, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Cần có giải pháp để cán bộ, công chức trực tiếp và gián tiếp liên quan đến công tác cải cách hành chính nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Cư cũng chỉ ra rằng, lâu nay, dù có nhiều nỗ lực, song vẫn còn tình trạng cán bộ chưa nhiệt tình, nhũng nhiễu. Cán bộ lãnh đạo chưa bao quát, quán xuyến hết công việc nên vẫn xảy ra tình trạng chậm trễ. Giải pháp quyết liệt được TP. Huế đặt ra và thực hiện trong năm 2016 là luân chuyển hoặc cách chức nếu cán bộ lãnh đạo cơ quan nào để chậm trễ lượng hồ sơ quá 10% mà không có lý do chính đáng. Cán bộ trực tiếp thực hiện công việc liên quan cũng bị xem xét các hình thức xử lý.

Một giải pháp khác được lãnh đạo Thành ủy Huế đề nghị UBND TP. Huế thực hiện là cắt giảm bớt số người tiếp nhận hồ sơ, thay vào đó là tăng số người giải quyết hồ sơ, giúp việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng. Giải pháp lắp camera giám sát cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa ở tất cả các cơ quan, địa phương liên quan cũng được đề xuất nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm làm việc của cán bộ.

“Nếu cán bộ nào, phường nào, cơ quan nào để xảy ra chậm trễ quá quy định, để dân bức xúc, phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý cả lãnh đạo và nhân viên liên quan”, ông Huỳnh Cư khẳng định.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ