Thông báo kết luận nêu rõ, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Hội Khuyến học Việt Nam đã thực hiện tốt các nhiệm vụ theo đúng tôn chỉ mục đích của một Hội đặc thù, một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp. Hội thực hiện nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài thúc đẩy giáo dục toàn dân, giáo dục suốt đời, hội nhập quốc tế để góp phần xây dựng một xã hội học tập, nâng cao dân trí phát triển đất nước.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành có liên quan cần chủ động, tích cực hỗ trợ Hội một cách thiết thực, cụ thể thông qua việc đặt hàng, đề xuất nhiệm vụ với Hội để Hội phát huy mọi khả năng, nguồn lực của mình thực hiện nghiên cứu, triển khai.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với Hội trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Đặc biệt các vấn đề đang được xã hội quan tâm như công tác tuyển sinh, chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tự chủ đại học, vấn đề lao động việc làm, giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn,…

Về việc xây dựng mô hình “Thành phố học tập”, “Công dân học tập”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng trong thời gian qua và nghiên cứu đề xuất các giải pháp để hoàn thiện mô hình Trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện của Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đặt hàng với Hội thực hiện đề tài “Nghiên cứu và xây dựng mô hình Thành phố học tập, Công dân học tập” từ nguồn kinh phí triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động tiến hành nghiên cứu các tiêu chí phù hợp với điều kiện Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các mô hình này.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn nội dung và mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” giúp các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Đề án có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương.

Về đề nghị phát triển mạng lưới tổ chức Hội thông qua việc thành lập các chi hội khuyến học, khuyến tài tại các Bộ, ngành, cơ quan và các trường đại học, Phó Thủ tướng đề nghị Hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học sớm triển khai việc thành lập các chi hội khuyến học; đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc thành lập chi hội khuyến học tại các Bộ, ngành, cơ quan.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cấp Hội ở địa phương đánh giá, xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã một cách thiết thực, hiệu quả. Kinh phí thực hiện, lấy từ nguồn kinh phí xây dựng xã hội học tập của địa phương.

Theo VPCP