Tiếp tục hoàn thiện
Cuối năm 2016, cửa hàng đầu tiên theo mô hình nhãn hiệu chứng nhận Bún bò Huế được khai trương tại 45 Lê Lợi. Qua hơn nửa tháng đi vào hoạt động, lượng khách đến thưởng thức rất đông; trong đó, nhiều thực khách là khách du lịch. Từ phục vụ chỉ vào buổi sáng, hiện nay, cửa hàng đã tiến hành bán hai buổi trong ngày. Kế hoạch thời gian đến sẽ mở cửa từ sáng đến tối phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của thực khánh.
Phục vụ thực khách bún bò Huế.
Theo Hiệp hội Du lịch, đơn vị được giao trách nhiệm thực hiện, giám sát quá trình sản xuất và phục vụ khách theo mô hình chứng nhận nhãn hiệu Bún bò Huế, việc hình thành cửa hàng là điều kiện đảm bảo kiểm soát được chất lượng, quá trình chế biến và xúc tiến thương mại đúng với các tiêu chí của nhãn hiệu; đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi được thưởng thức những tô bún bò Huế thơm ngon, hợp vệ sinh. Quan trọng hơn, góp phần bảo tồn và phát triển, nâng tầm món ăn mang thương hiệu riêng của vùng đất Cố đô.
Để đảm bảo chất lượng, hương vị chuẩn, đầu vào của các nguyên vật liệu chế biến ra món ăn được kiểm soát rất chặt chẽ, phải có nguồn gốc rõ ràng. Rau và gia vị đều được lựa chọn từ siêu thị và các nhà cung cấp có chứng nhận vệ sinh, an toàn thực phẩm, chứng nhận VietGAP, GMP… Thịt bò, heo và giò chả cũng được lấy từ cơ sở sản xuất uy tín hàng đầu, có chứng nhận an toàn của cơ quan chức năng. Các nhà cung cấp đều có những cam kết về sự an toàn của tất cả nguyên vật liệu. Nếu có trường hợp xấu xảy ra, các đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm.
Khi mới khai trương, có nhiều ý kiến về cửa hàng theo mô hình chứng nhận, cho rằng hương vị không ngon bằng các cửa hàng bình thường khác. Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến của một số thực khách, còn đa số đến ăn đều vẫn rất hài lòng về hương vị, nhân viên phục vụ, không gian của quán. Nói về chuyện kinh doanh thì việc “làm dâu trăm họ” là rất khó, mỗi người đều có những yêu cầu khác nhau. Dù vậy, Hiệp hội đang tiếp tục lắng nghe các ý kiến góp ý để hoàn thiện hơn. Như trong ngày khai trương cửa hàng, Hiệp hội bày tỏ mong muốn tiếp nhận những ý kiến góp ý từ thực khách, các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực, giới truyền thông để cửa hàng thêm hoàn thiện.
Về đầu bếp chính tại cửa hàng, Hiệp hội Du lịch cho biết đã thuê đầu bếp Mai Thị Ngọc Lan, nguyên là bếp trưởng của Khách sạn Century, hiện là chuyên gia cao cấp của khách sạn. Hiệp hội tin tưởng về khả năng của đầu bếp đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề để chế biến ra được tô bún bò Huế ngon nhất. Đầu bếp Ngọc Lan chia sẻ: “Được giao trách nhiệm làm đầu bếp chính là vinh dự và cả áp lực. Tôi luôn cố gắng để có thể chế biến một tô bún ngon, đầy đủ hương vị của một tô bún bò Huế để phục vụ du khách”.
Hướng đến chuỗi của hàng
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đây là điểm khởi đầu, mục tiêu là tạo ra nhiều cửa hàng theo mô hình chứng nhận nhãn hiệu. UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Hiệp hội Du lịch thực hiện, làm sao phải đảm bảo chất lượng, hương vị, dịch vụ, an toàn thực phẩm. Sau khi các cơ sở đăng ký tham gia vào chuỗi cửa hàng thì có một bộ quy chế để giám sát thực hiện; đảm bảo chuỗi cửa hàng này thực hiện đúng cam kết, có quy mô, hiện đại; cùng với những món ăn khác tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn cho Huế.
Ông Đinh Mạnh Thắng khẳng định, sau khi cửa hàng đầu tiên hoạt động hiệu quả, đáp ứng được các tiêu chí đề ra thì Hiệp hội tiến tới hình thành các cửa hàng mới. Với tất cả các cửa hàng, không chỉ được ăn ngon, du khách còn được phục vụ chu đáo trong không gian sang trọng. Nhân viên phục vụ cũng là những người có kinh nghiệm, qua đào tạo về nghiệp vụ. Giá cả được niêm yết công khai để thực khách yên tâm khi vào thưởng thức. Sự đồng bộ, cộng với chất lượng dịch vụ được chú trọng sẽ tạo nên sự chuyên nghiệp cho du lịch Huế.
Chưa bàn đến hương vị, nhưng với những nỗ lực nói trên, chỉ cần có chuỗi các cửa hàng sạch sẽ, đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm, công khai giá rõ ràng…là đã thành công bước đầu đối với du lịch của Huế. Yêu cầu đặt ra cho Hiệp hội Du lịch là việc các cơ sở đăng ký bán theo nhãn hiệu thì phải có những tiêu chuẩn bắt buộc cụ thể. Nếu không có sự thống nhất ban đầu thì việc hình thành chuỗi cửa hàng vẫn diễn ra, nhưng chất lượng của cửa hàng sẽ không đảm bảo.
Bài, ảnh: Đức Quang