Đội xe motor "khủng" được nhập khẩu từ nước ngoài

Chọn lối chưa ai đi 

"Chọn đại” ngành Vật lý để theo học đại học, đồng thời học thêm văn bằng 2 (chuyên ngành ngoại ngữ), nhưng vì thiếu định hướng nghề nghiệp nên khi ra trường, chàng cử nhân Vật lý phải đi “bán dạo” mỹ phẩm, hàng gia dụng, bánh pizza, làm bảo vệ đêm để có thu nhập.

“Bầm dập” gần 2 năm trời, năm 2011, sau khi lấy bằng ngoại ngữ, Kiên nghe lời “rủ rê” vào Nha Trang lập nghiệp và được “bổ nhiệm” làm “sếp” một văn phòng bán tour tuyến. “Gọi giám đốc cho oai chứ thực ra mình cùng 2 nhân viên khác vẫn phải ở trọ ghép mới đủ tiền trang trải", Kiên kể. Sau này, được điều ra chi nhánh Huế và với vốn ngoại ngữ kha khá, Kiên tham gia dẫn tour xuyên Việt cho khách du lịch nước ngoài. Cũng từ những chuyến “phượt” dài ngày cùng du khách, niềm đam mê xe mô tô cũng “ngấm” vào Kiên lúc nào không hay.

Không người định hướng cũng chẳng có điều kiện tài chính, nhưng năm 2014, chàng trai sinh năm 1987 vẫn “liều mạng” ra riêng - mở văn phòng kinh doanh tour sau khi kêu gọi được cổ đông góp vốn vào dự án. Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau, đối tác góp vốn cũng “rút êm” vì không tin vào “những ý tưởng kinh doanh của người chưa có kinh nghiệm trên thương trường”.

Sau chuỗi thất bại đầu đời, Nguyễn Xuân Kiên xác định vẫn thành lập doanh nghiệp dù chỉ có số vốn “còm” chưa đến 30 triệu đồng và chút kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch cùng cái nhìn thực tế mà nhiều doanh nghiệp làm du lịch - dịch vụ ở Huế đang thiếu: sự khác biệt trong kinh doanh.

“Chân ướt chân ráo” ra thương trường và xác định không thể cạnh tranh với các “ông lớn” ngay được, vì vậy, mình áp dụng “tinh thần võ” vào kinh doanh là tập trung, đánh một điểm cho thật tốt”, Nguyễn Xuân Kiên chia sẻ. Thời điểm đó, tại Huế có hàng chục hộ cá thể cho thuê xe máy nhưng chủ yếu kinh doanh theo kiểu “ăn xổi” và phục vụ city tour (tour trong thành phố) với các dòng xe số, xe ga phổ biến. Trong khi đó, thị trường cho thuê xe mô tô chuyên dụng vẫn đang bỏ ngỏ dù du khách có nhu cầu khá nhiều. “Với số vốn hiện có, mình đầu tư mua 3 xe mô tô... cũ và thuê văn phòng để vừa bán tour vừa làm dịch vụ cho thuê xe máy. Đồng thời, xác định đối tượng khách chủ yếu là người nước ngoài nên mình còn thuê luật sư để thảo hợp đồng cho thuê xe giữa công ty với khách. Nhờ có hợp đồng chặt chẽ theo barem “chuẩn” nên việc kinh doanh khá thuận lợi”, ông chủ 8X hào hứng kể.

Thành công nhờ khác biệt

Để xây dựng thương hiệu, lời lãi bao nhiêu, Nguyễn Xuân Kiên đều “đổ” tiền để tiếp tục mua xe mô tô, thậm chí phải vay mượn thêm. Từ 3 chiếc mô tô ban đầu, đến nay, gia tài của ông chủ trẻ là hơn 150 xe các loại, trong đó, có 30 chiếc mô tô nhập khẩu thuộc dòng xe cao cấp, chuyên “trị” những cung đường khám phá dành cho dân “phượt” như: Honda XR150; Suzuki GZ150; Yamaha XTZ; Honda Master và Minsk...

Theo Giám đốc Công ty TNHH 1TV MotorCycle Nguyễn Xuân Kiên, vấn đề sống còn trong nghề này là phải kiểm soát tốt chất lượng xe. Mọi tiêu chuẩn kỹ thuật về máy móc, phanh... phải đảm bảo. Do đó, hàng ngày, công ty đều có thợ sửa chữa túc trực để xử lý xe trước khi bàn giao cho khách. Đồng thời, nếu khách gặp sự cố trên đường, chỉ cần “alô” thì sẽ có nhân viên kỹ thuật đến hỗ trợ. Ngoài ra, công ty còn mở chi nhánh tại Đà Nẵng, Hội An và liên kết với các đối tác thuộc 14 tỉnh thành, như: Hạ Long, Hà Nội, Ninh Bình, Đồng Hới, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh... để du khách thuận tiện trong việc nhận, trả xe tại những địa điểm trên.

Nguyễn Xuân Kiên xác định, muốn tồn tại và phát triển, bản thân doanh nghiệp phải có sản phẩm mới; dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng để từng bước tạo dựng thương hiệu. Đến nay, sau 3 năm thành lập, thương hiệu MotoVina đã trở thành tên tuổi không nhỏ trong ngành kinh doanh dịch vụ du lịch tại Huế, được nhận chứng chỉ Dịch vụ xuất sắc của TripAdvisor cấp (chứng chỉ Dịch vụ xuất sắc vinh danh các doanh nghiệp mang lại dịch vụ tuyệt vời và liên tục nhận được những đánh giá cao của khách du lịch trên TripAdvisor); giải quyết việc làm cho gần 20 lao động và có đội ngũ cộng tác viên đông đảo, sẵn sàng hỗ trợ trên các nẻo đường.

Không đơn thuần là việc kinh doanh mang về lợi nhuận, đó là câu chuyện lớn hơn về xây dựng hình ảnh thương hiệu, thay đổi tư duy “ăn xổi” vốn tồn tại lâu nay ở nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch. Nhìn về tương lai, chàng giám đốc trẻ Nguyễn Xuân Kiên cho rằng, sẽ luôn nỗ lực từng ngày để công ty phát triển lớn mạnh và ấp ủ dự định đăng ký làm tour lữ hành quốc tế nhằm mở rộng thương hiệu và thỏa mãn đam mê khám phá của bản thân.

LIÊN MINH