Cán bộ “một cửa” ở phường Hương An hướng dẫn trực tiếp các thủ tục hành chính cho người dân

Hài lòng

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Hóa ở tổ dân phố Bồn Phổ khi trên tay anh cầm một tập giấy tờ, vừa bước ra từ bộ phận “một cửa” của phường Hương An. Anh tươi cười: “Tôi không ngờ cả photocopy, công chứng mấy cuốn hộ khẩu, giấy khai sinh lại nhanh đến vậy. Đến bộ phận “một cửa” lúc 8 giờ, nhưng chỉ 15 phút sau, cán bộ đã gọi tôi vào nhận kết quả. Trước đây, làm các thủ tục này có khi phải đợi đến một vài ngày mới có kết quả”.

“Tình trạng hẹn trả kết quả ngày này sang ngày khác từng diễn ra trong nhiều năm. Cán bộ hướng dẫn chưa nhiệt tình, thấu đáo, nên người dân khi làm các thủ tục giấy tờ cứ sai mãi, làm đi làm lại nhiều lần rất vất vả, tốn nhiều thời gian... Bây giờ, có nhiều cán bộ trẻ không chỉ có trình độ mà còn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn rất chu đáo, chi tiết từng loại giấy tờ, thủ tục cho người dân. Vấn đề gì đã giải thích mà dân vẫn chưa hiểu hoặc không thể ghi chép được thì cán bộ “cầm tay chỉ việc”. Hiện nay, làm bất cứ thủ tục giấy tờ gì người dân cũng không còn chờ lâu và mất nhiều thời gian như trước”, ông Phạm Đá đê ở cùng thôn với anh Nguyễn Văn Hóa tiếp lời.

Phó Chủ tịch UBND phường Hương An, ông Nguyễn Xuân Chớ cho biết, qua khảo sát 90% hộ dân đến làm các thủ tục hành chính đều bày tỏ sự hài lòng đối với bộ phận “một cửa” của phường. Theo ông Chớ, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Hương An đang ngày càng tốt lên là nhờ sự nỗ lực của tập thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ phường. Song, nhân tố đáng ghi nhận là cán bộ Thái Thanh Bình”.

có chuyên môn về công nghệ thông tin, lại được cử đi đào tạo nâng cao trình độ, anh Bình ứng dụng rất tốt kiến thức vào công tác CCHC. Bất cứ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xử lý các thủ tục hành chính bằng công nghệ thông tin, anh đều tháo gỡ kịp thời. Anh Bình còn hướng dẫn, chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm của mình với các đồng nghiệp, góp phần nâng cao trình độ, chuyên môn để ứng dụng vào mô hình hành chính “một cửa”.

Đơn vị xuất sắc

Ông Nguyễn Xuân Chớ thông tin: Trước đây, trang thiết bị, máy móc còn lạc hậu, thiếu sự đầu tư nên việc xử lý các thủ tục rất rườm rà, mất nhiều thời gian. Các phòng làm việc của lãnh đạo và bộ phận hành chính chỉ vài máy vi tính cũ kỹ, hư hỏng thường xuyên, lại chưa kết nối mạng internet. Các phòng chức năng, bộ phận “một cửa” còn chật hẹp cũng là trở ngại lớn, ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn. Trình độ chuyên môn cũng như công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ còn thấp, hầu hết sử dụng máy vi tính chưa thành thạo. Chế độ tiền lương, phụ cấp còn thấp nên cán bộ chưa toàn tâm, toàn ý, chưa phát huy hết vai trò và trách nhiệm.

Hai năm trở lại đây, công tác CCHC của Hương An có nhiều chuyển biến tích cực, được UBND TX. Hương Trà đánh giá cao. Từ khi được tuyển vào công chức, đội ngũ cán bộ bộ phận “một cửa” đã phát huy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, năng động trong công việc. Mỗi người được trang bị một máy vi tính, song họ còn tự mua sắm máy tính cá nhân, điện thoại thông minh để xử lý công việc ngoài giờ hành chính. Lãnh đạo phường và cấp trên nắm bắt các thông tin thông qua mạng internet nên đã giải quyết công việc kịp thời. Phòng hành chính “một cửa” cũng được nâng cấp, cải tạo, mở rộng diện tích đáp ứng yêu cầu.

Năm 2016, UBND phường Hương An là một trong ba đơn vị được UBND TX. Hương Trà công nhận đạt kết quả xuất sắc trong công tác CCHC.

Bài, ảnh: Hoàng Triều