Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tiến hành một chiến dịch tiếp thị du lịch kỷ niệm 50 năm thành lập trong năm nay, với chủ đề "Visit Asean@50: Golden Celebration" ("Thăm ASEAN trong Lễ hội vàng 50 năm"), nhằm mục đích tăng 10% lượng khách quốc tế lên 121 triệu lượt, từ mức 109 triệu trong năm 2015.
Đưa ASEAN trở thành 1 điểm đến du lịch duy nhất có thể giúp thu hút thêm nhiều du khách. Ảnh: Travelcommunication
Theo ANN, ASEAN đang xúc tiến việc đưa 10 nước thành viên hợp nhất thành một điểm đến du lịch duy nhất của cả khối với sự đa dạng đầy hấp dẫn.
Theo đó, nhiệm vụ cơ bản đầu tiên là đưa "thương hiệu ASEAN" phổ biến rộng rãi hơn nữa trên toàn cầu. Tiếp theo, để thúc đẩy khu vực trở thành một điểm đến du lịch duy nhất, tất cả 10 nước thành viên sẽ phải đạt được một mức độ hợp tác hài hòa, xem xét áp dụng một visa chung cho cả khối để các du khách nước ngoài dễ dàng đi khắp khu vực.
Đông Nam Á có nền văn hóa đa dạng, mỗi quốc gia đều có điểm hấp dẫn riêng. Nhờ vào các ưu thế đó, du lịch trở thành một nguồn thu doanh thu lớn cho khối. Hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới, dù ở mức độ khác nhau nhưng 10 nước ASEAN đều phụ thuộc vào du lịch và lấy đó làm động lực cho nền kinh tế quốc gia, Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) nhận định. Theo WTTC, du lịch đóng góp 12,4% GDP của khu vực trong năm 2015, khi đón 109 triệu khách nước ngoài đến tham quan.
Nhiều chuyên gia cho rằng, du lịch có thể là chất keo gắn kết các nước trong ASEAN, dẫn đến sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nữa trong tương lai.
TỐ QUYÊN (Lược dịch từ ANN & The Nation)