Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có gần 1,3 triệu người tử vong do TNGT, trở thành nguyên nhân gây chết người đứng hàng thứ chín (chưa kể còn làm cho 20-50 triệu người khác bị thương). Tại Việt Nam, theo số liệu của Uỷ ban ATGT quốc gia, 10 năm qua có hơn 120.000 người chết vì TNGT, bình quân mỗi năm có 11.000 người chết; mỗi ngày có 30 gia đình mất người thân, 200 gia đình chịu những tổn thất về vật chất và tinh thần do TNGT để lại. Để khắc phục hậu quả TNGT, bình quân mỗi năm nước ta mất 2 tỷ USD (tương đương 40.000 tỷ đồng). Số tiền trên có thể xây dựng được 10 bệnh viện đạt cấp tỉnh, 1.123 trường học, 6.400 căn nhà tình nghĩa trên cả nước.

Tại Thừa Thiên Huế, 9 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn toàn tỉnh tuy số vụ TNGT giảm (764 vụ - giảm 64 vụ), nhưng số người chết và bị thương lại tăng (chết 115 người - tăng 7 người, bị thương 630 người - tăng 101 người), làm thiệt hại tài sản hơn 1,1 tỷ đồng. Điều này cho thấy, dù các ngành các cấp đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý các nguy cơ gây TNGT, nhưng mức độ và tính chất nguy hiểm của TNGT ngày càng tăng, cần có những biện pháp mạnh hơn, hữu hiệu hơn nữa.
Mặc dù đã được cảnh báo về “thảm họa âm thầm” từ TNGT, nhưng nhiều người vẫn bất chấp những quy định về an toàn giao thông. Ra đường, bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể bắt gặp cảnh phóng xe bạt mạng, lạng lách; vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy…Điều đáng buồn, đa số những người vi phạm là lớp trẻ, nhiều em còn mặc đồng phục học sinh, được tuyên truyền, giáo dục các quy định về ATGT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
 
Cố tình không chấp hành các quy định về ATGT, gây nguy hiểm cho chính bản thân đã là điều đáng trách. Nhưng cố tình vi phạm, gây tai nạn cho những người xung quanh thì lại là tội ác, khó được thông cảm. Vì vậy, đi đôi với việc tuyên truyền, cần phạt nặng và xử nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông. Đặc biệt, cần tăng cường các đội tuần tra lưu động, cảnh sát mặc thường phục sẽ có tác dụng tích cực trong việc răn đe, ngăn chặn các đối tượng cố tình vi phạm an toàn giao thông, để các gia đình bớt đi cảnh tang thương, xã hội bớt những gánh nặng không đáng có.           
                                                                         
Hoàng Giang